Nghiệp Vụ old Hướng dẫn cách kê khai bổ sung tờ khai thuế GTGT

Hướng dẫn cách kê khai bổ sung tờ khai thuế GTGT

695

Nếu phát hiện ra sai sót của tờ khai thuế GTGT thì kế toán có thể điều chỉnh bằng cách kê khai bổ sung. Hãy theo dõi bài viết sau để biết cách kê khai bổ sung tờ khai thuế GTGT.

Khi nào cần kê khai bổ sung?

Khi quá thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT mà kế toán phát hiện ra tờ khai thuế đã kê khai và nộp cho cơ quan thuế bị sai thì có thể làm kê khai bổ sung bất cứ khi nào miễn là trước khi có quyết định thanh kiểm tra của Cơ quan thuế.

Ví dụ: Doanh nghiệp A kê khai thuế GTGT theo quý. Thời hạn kê khai thuế GTGT quý 1 năm 2020 là từ ngày 01/04/2020 đến 30/04/2020. Kế toán nộp tờ khai thuế GTGT quý 1/2020 ngày 20/04/2020. Nhưng đến ngày 26/04/2020 phát hiện kê khai sai tờ khai thuế GTGT của quý 1/2020. Lúc này kế toán có thể làm tờ khai điều chỉnh bổ sung.

Những trường hợp kê khai sai

Có 2 trường hợp kê khai sai là: Kê khai sai Hóa đơn đầu vào và kê khai sai Hóa đơn đầu ra:

  • Trường hợp Hóa đơn GTGT đầu vào bị kê khai sai: Xảy ra trong trường hợp Hóa đơn đầu vào là hợp pháp, hợp lý, hợp lệ nhưng kế toán kê sai số tiền hoặc kê khai hai lần. Hoặc hóa đơn không thỏa mãn điều kiện được khấu trừ mà kế toán vẫn kê.
  • Trường hợp Hóa đơn GTGT đầu ra bị kê khai sai hoặc bỏ sót: Xảy ra do kê sai số tiền hoặc Kê khai 2 lần. Hoặc bỏ sót hóa đơn đầu ra chưa kê khai.

Cách kê khai bổ sung tờ khai thuế GTGT

  • Trong phần mềm HTKK. Vào tờ khai của tháng (quý) bị kê khai sai, chọn nút tờ khai bổ sung và chọn lần…
  • Sau khi bấm “Đồng ý”. Chúng ta tiến hành điều chỉnh trực tiếp những chỉ tiêu sai thành chỉ tiêu đúng.
  • Sau điều chỉnh và Ghi lại, trong mục “Tổng hợp KHBS” chúng ta theo dõi số ngày chậm nộp và số tiền chậm nộp.
  • Sau đó, điền lý do điều chỉnh tờ khai rồi kết xuất XML để lưu.
  • Tiến hành nộp lại tờ khai bổ sung vừa kết xuất XML qua mạng.
  • Tiến hành nộp tiền thuế GTGT truy thu và tiền chậm nộp thuế GTGT (Nếu có).
  • Tiến hành điều chỉnh sổ sách kế toán sao cho số tiền VAT giữa sổ và Tờ khai khớp nhau tại kỳ kê khai. Tùy theo tình hình thực tế sổ sách mà sẽ có những hướng điều chỉnh khác nhau.

Người nộp thuế có quyền giải quyết số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, nộp thừa theo thứ tự quy định sau

Bù trừ tự động với số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ hoặc còn phải nộp của cùng loại thuế theo hướng dẫn khoản 1 Điều 29 của TT156: Trường hợp người nộp thuế vừa có số tiền thuế nợ, tiền thuế truy thu, tiền chậm nộp, tiền thuế phát sinh, tiền phạt thì người nộp thuế phải ghi rõ trên chứng từ nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo thứ tự thanh toán sau đây:

  • Tiền thuế nợ;
  • Tiền thuế truy thu;
  • Tiền chậm nộp;
  • Tiền thuế phát sinh;
  • Tiền phạt.

Bù trừ tự động với số tiền phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo của từng loại thuế có cùng nội dung kinh tế (tiểu mục) quy định của mục lục ngân sách nhà nước. Trường hợp quá 6 tháng kể từ thời điểm phát sinh số tiền thuế nộp thừa mà không phát sinh khoản phải nộp tiếp theo thì thực hiện theo hướng dẫn tại điểm c khoản này.

Như vậy, bài viết trên đã hướng các bạn những bước kê khai bổ sung tờ khai thuế GTGT. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình làm việc. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Những nguyên tắc không thể bỏ qua khi quyết toán Thuế

Hướng dẫn chi tiết cách nộp tờ khai thuế GTGT qua mạng

Các bước đơn giản để lập mẫu tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Cách lập tờ khai thuế GTGT thủy điện mẫu 01/TĐ-GTGT trên phần mềm HTKK

Mời bạn đọc tải về mẫu tờ khai đăng ký mã số thuế TNCN