Kinh nghiệm Những nguyên tắc không thể bỏ qua khi quyết toán Thuế

Những nguyên tắc không thể bỏ qua khi quyết toán Thuế

305
Quyết toán thuế và những nguyên tắc không thể bỏ qua

Việc quyết toán thuế ở trong doanh nghiệp diễn ra hàng năm. Tuy nhiên ở trong quá trình quyết toán không thể tránh khỏi được những sai lầm. Vì vậy, kế toán viên cần phải nắm được những nguyên tắc quyết toán không thể bỏ qua.

Quyết toán thuế và những nguyên tắc không thể bỏ qua

Kiểm tra toàn bộ hồ sơ có liên quan đến năm quyết toán

Vào thời điểm cuối năm của một năm kế toán. Cơ quan thuế sẽ lên toàn bộ danh sách những doanh nghiệp thuộc trong diện phải thanh tra quyết toán thuế. Những doanh nghiệp nào có dấu hiệu bỏ trốn sẽ thuộc vào trong đối tượng ưu tiên. Hoặc những doanh nghiệp có rủi ro cao cũng sẽ được ưu tiên. Tiếp theo mới đến các doanh nghiệp lớn và nhỏ.
Trong lúc chuẩn bị bị thanh tra, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị thực sự kĩ càng. Và các doanh nghiệp sẽ có hai sựa lựa chọn như sau:

Trường hợp 1: Nếu như hồ sơ ở trong doanh nghiệp có quá nhiều sai sót, bị sửa be bét. Hoặc doanh nghiệp bị thiếu nhiều chứng từ quan trọng. Lúc này doanh nghiệp cần phải có một khoảng thời gian dài để có thể sửa và bổ sung những loại giấy tờ bị thiếu. Cách tốt nhất để có thể chuẩn bị kĩ càng các giấy tờ cần thiết. Là kế toán viên có thể tìm cách nói chuyện để “nhờ” họ đẩy lịch quyết toán của mình xuống.

Trường hợp 2: Khi đã kiểm tra toàn bộ và thấy rằng hồ sơ của mình đã tạm ổn. Kế toán viên hoàn toàn có thể đủ thời gian để hoàn thiện nốt những thiếu sót còn lại. Sau đó sẵn sàng tiếp đoàn thanh tra đến kiểm tra.

Kế toán viên cần hợp tác những thứ cần thiết khi quyết toán thuế

Khi làm kế toán thuế, chắc chắc kế toán viên cũng biết rằng. Trước thời điểm vào quyết toán thuế, bên phía cán bộ thuế sẽ gửi cho bên phía doanh nghiệp bảng biểu và yêu cầu kế toán viên phải làm. Đến quy trình này, kế toán viên cần phải đảm bảo được kỹ năng.

Đối với các yêu cầu ở trong bảng biểu, sẽ có những yêu cầu khó và dễ. Kế toán viên hoàn thành những yêu cầu dễ và những yêu cầu quan trọng nhất. Và trong quy trình quyết toán, kế toán viên luôn phải nghe điện thoại của cán bộ bên cục thuế. Nếu để lại ác cảm thì việc giải quyết vấn đề sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn.

Quá trình cung cấp hồ sơ khi quyết toán thuế

Khi các cán bộ bên cơ quan thuế đã xuống làm việc tại doanh nghiệp. Kế toán viên nên để thanh tra thuế làm việc ở trong một phòng riêng biệt. Và kế toán viên nên nhớ rằng tuyện đối không nên để hồ sơ cũng như là sổ sách kế toán ở trong phòng này. Và kinh nghiệm là chỉ cung cấp những tài liệu cần thiết khi thực sự cần.

Kinh nghiệm trả lời những câu hỏi của cán bộ thuế

Trong quá trình là việc với thanh tra thuế, kế toán viên không nên ngồi cùng phòng. Lưu ý càng hạn chế ngồi càng tốt. Đối với những câu hỏi liên quan đến vấn đề thuế, kế toán viên nên cần phân loại câu trả lời. Đối với những câu hỏi liên quan đến chuyên môn hoặc bạn biết rõ, bạn có thể trả lời ngay. Những câu không nhớ chính xác, kế toán nên xin thời gian để có thể chuẩn bị kĩ càng hơn.

Đảm bảo được điều kiện quyết toán thuế

Trong quá trình quyết toán thuế, đặc biệt đối với thuế thu nhập doanh nghiệp. Sẽ có 4 điều kiện phải đảm bảo được, bao gồm:

  • Phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh
  • Đảm bảo có hóa đơn, chứng từ hợp lý và hợp pháp
  • Đảm bảo có chứng từ thanh toán và không sử dụng tiền mặt
  • Không có ở trong những điểm không được trừ

Nếu bị phạt, hãy vui vẻ đi nộp thuế và tiền phạt

Khi doanh nghiệp bị phạt, nếu có biên bản cuối cùng, kế toán viên cần phải sắp xếp lại kế hoạch tài chính để nộp. Tránh trường hợp để doanh nghiệp bị kế toán viên ra thông báo cưỡng chế nợ thuế.

Xem thêm: 

Tải về mẫu đề nghị mua hóa đơn của cơ quan thuế phát hành

Tải về Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế TNDN

Mời tải về mẫu Văn bản đề nghị giảm thuế thu nhập cá nhân

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là gì?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì, đăng ký như thế nào?