Kinh nghiệm Kế toán quản trị là gì? Đặc điểm của kế toán quản...

Kế toán quản trị là gì? Đặc điểm của kế toán quản trị

7483

Kế toán có rất nhiều các vị trí khác nhau. Đối với vị trí kế toán quản trị, chắc chắn còn nhiều người chưa biết rõ về công việc của vị trí của kế toán quản trị là gì? Công việc kế toán này sẽ có những đặc điểm gì?

Kế toán quản trị là gì? Đặc điểm của kế toán quản trị

Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị là một vị trí kế toán trong doanh nghiệp. Người đảm nhận vị trí kế toán quản trị sẽ thực hiện nhiệm vụ khai thác và cung cấp thông tin tài chính. Cộng thêm một số các thông tin khác để phục vụ cho mục đích quản lý khác nhau của các doanh nghiệp. Nhằm mục đích cung cấp thông tin cho nhà quản lý để phục vụ cho vấn đề lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Bên cạnh đó, kiểm soát những vấn đề xung quanh của doanh nghiệp và đưa ra những quyết định liên quan.

Bản chất của kế toán quản trị doanh nghiệp

  • Là một trong những bộ phận cấu thành của hệ thống kế toán trong doanh nghiệp.
  • Khai thác thông tin và chủ yếu cung cấp thông tin cho nhà quản trị. Để từ đó các nhà quản trị sẽ dựa vào đó để áp dụng và đưa ra các quyết định về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Các thông tin của kế toán thường đảm bảo được tính cụ thể và mang được tính chất định lượng. Bởi vì những thông tin này thường được gắn liền với những hoạt động cụ thể ở trong doanh nghiệp.
  • Các thông tin của kế toán viên khai thác được sẽ cụ thể hóa thành các chức năng cơ bản cho các nhà quản trị.

Đối tượng nghiên cứu của kế toán quản trị?

Kế toán quản trị là gì? Đặc điểm của kế toán quản trị

Khi bạn ngồi ở vị trí kế toán quản trị. Bạn cần nắm được rõ đối tượng nghiên cứu của kế toán quản trị là gì? Những đối tượng nghiên cứu của kế toán quản trị, bao gồm:

  • Kế toán quản trị có đối tượng nghiên cứu quan trọng đó chính là nguồn vốn và tài sản của doanh nghiệp. Bởi vì những đối tượng này đều gắn liền với quan hệ tài chính của các doanh nghiệp đang hoạt động.

Ngoài đối tượng tài sản và nguồn vốn, kế toán quản trị còn có nhiệm vụ nghiên cứu một số những đối tượng đặc thù trong doanh nghiệp. Bao gồm những đối tượng đặc thù:

  • Kế toán quản trị sẽ nghiên cứu sâu hơn về những khoản chi phí đầu tư sử dụng của doanh nghiệp. Cụ thể như các việc phân loại các khoản chi phí. Kế hoạch để sử dụng các khoản chi phí hợp lí. Kế toán viên sẽ thực hiên phân tích mối quan hệ giữa các khoản chi phí với sản lượng và lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Kế toán viên sẽ nghiên cứu một số các yếu tố liên quan đến khâu sản xuất của doanh nghiệp. Ví dụ như hàng tồn kho, tài sản cố định hay lao động.

Kế toán quản trị nghiên cứu bằng phương pháp nào?

Đối với kế toán quản trị, thông thường sẽ nghiên cứu bằng một số các biện pháp cơ bản. Các biện pháp cơ bản bao gồm: Báo cáo kế toán, chứng từ hay tài khoản.

Còn đối với những phương pháp nghiên cứu đặc trưng của kế toán quản trị như sau:

  • Phương pháp để phân loại chi phí. Khi kế toán viên áp dụng phương pháp phân loại chi phí, điều này sẽ giúp cho nhà quản trị dễ hiểu hơn. Dựa trên những chi phí đã được phân loại đó. Nhà quản trị sẽ hiểu được các yếu tố phát sinh ở trong doanh nghiệp của mình. Từ đó, các nhà quản trị có thể đưa ra được những biện pháp để kiểm soát. Hoặc đưa ra những quyết định thích hợp hơn.
  • Phương pháp tách chi phí. Đối với phương pháp này, kế toán viên sẽ tách chi phí hỗn hợp thành biến phí và định phí. Yếu tố này sẽ giúp ích cho các nhà quản trị dự đoán được trước những mức chi phí sẽ xảy ra trong tương lai. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ kịp thời để kiểm soát được những khoản chi phí sẽ phát sinh trong tương lai.
  • Phương pháp so sánh dữ liệu, thông tin. Để có được những thông tin chất lượng và ý nghĩa này. Bạn nên đặt ra tiêu chuẩn để có thể so sánh với nhau. Đối với những thông tin được kế toán viên thiết kế dưới dạng so sánh. Bạn sẽ thiết kế theo dạng biểu đồ, bảng, phương trình hoặc hàm số.

Phần mềm kế toán MISA đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ Tài chính – Kế toán theo đúng Thông tư 133/TT-BTC/2014 và Thông tư 200/TT-BTC/2016 của Bộ Tài chính. Phần mềm giúp doanh nghiệp chuẩn hóa sổ sách kế toán ngay từ đầu, giúp kế toán vận dụng hiệu quả các hệ thống chứng từ, tài khoản, báo cáo…vào công tác kế toán tài chính doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm về phần mềm kế toán MISA SME.NET mới nhất, kế toán vui lòng click xem tại đây

Xem thêm:

Mới làm kế toán thuế hãy tránh xa những lỗi này

Chứng từ kế toán ngân hàng: Nếu chưa hiểu thì hãy đọc ngay nhé