Quy định Bảo Hiểm Giải đáp 3 vấn đề thường gặp về Thuế thu nhập cá...

Giải đáp 3 vấn đề thường gặp về Thuế thu nhập cá nhân – Bảo hiểm

306

Thuế thu nhập và Bảo hiểm là những vấn đề được NLĐ và người sử dụng lao động quan tâm nhất. Xoay quanh vấn đề này có rất nhiều vướng mắc mà không phải người lao động hay chủ doanh nghiệp nào cũng có thể biết hết được. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp 3 vấn đề thường gặp về Thuế thu nhập cá nhân, Bảo hiểm nhất để các bạn cùng biết. 

vấn đề thường gặp về thuế

1. Thứ nhất, các nội dung liên quan đến Thuế thu nhập cá nhân – Bảo hiểm

Về Thuế thu nhập cá nhân:

  • Liên quan đến vấn đề Thuế thu nhập cá nhân gồm các nội dung: trách nhiệm khai, nộp thuế thu nhập cá nhân cả doanh nghiệp; trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp; các khoản thu chịu thuế thu nhập cá nhân,…

Về Bảo hiểm:

  • Liên quan đến vấn đề Bảo hiểm, gồm các nội dung sau: đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN; hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau,…

2. Thứ hai, về tiền lương tháng tính đóng các loại bảo hiểm bắt buộc

Tiền lương tháng tính đóng bảo hiểm bắt buộc

Tiền lương tháng được ghi trong hợp đồng lao động là mức căn cứ để tính đóng các loại bảo hiểm bắt buộc. Trong đó có bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tiền lương tháng này được cấu thành bởi 3 thành tố:

Mức lương + Phụ cấp lương + Các khoản bổ sung khác = Tiền lương

Trong đó:

  • Mức lương: là mức lương được tính theo thời gian làm việc; hoặc theo chức danh theo thang lương, bảng lương được người sử dụng lao động xây dựng theo thỏa thuận của hai bên; căn cứ quy định của pháp luật. Ngoài ra, với người lao động được hưởng lương theo sản phẩm hoặc theo lương khoán mức lương được tính theo thời gian để xác định giá thành sản phẩm và lương khoán.
  • Phụ cấp lương: Đây là khoản phụ cấp để bù đắp những điều kiện lao động, tính chất công việc phức tạp; hoặc điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt; mà mức lương đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa tính đến. Khoản phụ cấp lương được gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động. Phụ cấp lương được quy định cụ thể trong Bảng phụ cấp lương và đi kèm với thang, bảng lương của đơn vị sử dụng lao động.
  • Trong đó, một số khoản phụ cấp lương bắt buộc phải tính đóng bảo hiểm là: Phụ cấp trách nhiệm; Phụ cấp chức vụ, chức danh; Phụ cấp thâm niên; Phụ cấp nặng nhọc, độc hại; Phụ cấp lưu động; Phụ cấp thu hút; và các khoản phục cấp khác có tính chất tương tự.
  • Các khoản bổ sung khác: khoản tiền này được xác định cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và được trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Kết quả hình ảnh cho thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm

Các khoản tiền phúc lợi và chế độ không phải đóng bảo hiểm bắt buộc

– Tiền thưởng là “khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.” (Theo Điều 103, Bộ Luật Lao động 2012). Bao gồm:

  • Tiền thưởng sáng kiến
  • Tiền ăn giữa ca
  • Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động
  • Trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

3. Thứ ba, về quyết toán Thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định của Luật Thuế, doanh nghiệp có trách nhiệm phải hoàn thành quyết toán thuế thu nhập cá nhân dù phát sinh hay không phát sinh khấu trừ thuế trong năm. Thời hạn nộp chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (năm tính thuế). Doanh nghiệp cũng có thể quyết toán thuế TNCN thay cho các các nhân có ủy quyền.

Lưu ý: Doanh nghiệp không phát sinh trả thu nhập từ tiền lương; tiền công trong thì không cần khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Trên đây là lời giải đáp các vấn đề thường gặp về Thuế thu nhập cá nhân – Bảo hiểm mà mình đã tìm hiểu được. Hy vọng thông tin này hữu ích cho công việc của bạn.

Xem thêm:

Quy định về các khoản chi phí được tính vào chi phúc lợi cho nhân viên

Có cần kê khai thuế nếu doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu?

Khi nào được ủy quyền và không được ủy quyền quyết toán thuế TNCN?