Kinh nghiệm Nộp tờ khai Thuế: Mức xử phạt hành chính khi nộp chậm

Nộp tờ khai Thuế: Mức xử phạt hành chính khi nộp chậm

170

Bên cạnh thuế của doanh nghiệp, nộp tờ khai thuế cũng sẽ là một trong những vấn đề mà kế toán viên cần quan tâm. Bởi vì theo quy định của Luật Thuế, nếu như doanh nghiệp nộp chậm tờ khai thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Thời hạn để kế toán viên nộp tờ khai Thuế

Để kế toán viên có thể tránh được nhanh nhất những mức xử phạt hành chính của Cục thuế. Trước tiên thì kế toán viên cần phải nắm được mốc thời gian cụ thể để nộp tờ khai.

  • Đối với thời gian nộp khai Thuế tháng thì thời hạn chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp.
  •  Đối với thời gian nộp khai Thuế quý. Thời hạn chậm nhất để nộp là trong vòng 30 ngày khi bước sang quý tiếp theo.
  •  Đối với thời hạn nộp khai thuế Năm. Chậm nhất là trong vòng 30 ngày khi bước sang năm tiếp theo. Lưu ý là thời hạn sẽ được tính theo dương lịch.
  •  Đối với thời hạn nộp khai Thuế khi mà công ty phát sinh nghĩa vụ thuế. Thời hạn chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày công ty phát sinh nghĩa vụ Thuế.
  •  Đối với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế. Thời hạn chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm và bước sang năm mới.

Đây là những thời hạn để nộp tờ khai Thuế mà kế toán viên cần phải lưu ý. Bởi chỉ cần nộp chậm sau những mức quy định này, dù chỉ là 1 ngày thì bạn cũng sẽ bị phạt. Mức phạt sẽ là phạt hành chính, tuy nhiên thì số tiền phạt cũng khá là lớn.

Mức phạt hành chính khi kế toán viên nộp chậm hồ sơ khai Thuế.

Nộp tờ khai Thuế: Mức xử phạt hành chính khi nộp chậm

Khi kế toán viên vi phạm Luật thuế, nộp chậm tờ khai thuế thì bạn sẽ bị phạt hành chính. Một số những mức phạt dưới đây:

  • Nộp chậm từ 1 đến 5 ngày. Bị phạt cảnh cáo. Nếu là lần vi phạm đầu tiên thì sẽ có tình tiết giảm nhẹ cho kế toán viên
  • Nộp chậm từ 1 đến 10 ngày. Mức phạt hành chính trung bình là 700 ngàn đồng. Trong trường hợp mà kế toán viên có tình tiết giảm nhẹ thì sẽ bị phạt 400 ngàn đồng. Nếu như có tình tiết tăng tội vi phạm thì tối đa sẽ là 1 triệu đồng.
  • Nộp chậm từ 10 đến 20 ngày. Mức phạt trung bình cho lỗi vi phạm này là 1.400.000 đồng. Nếu như trong trường hợp doanh nghiệp được hưởng tình tiết giảm nhẹ thì sẽ phạt 700 ngàn đồng. Trong trường hợp doanh nghiệp bị tăng tội vi phạm thì sẽ bị phạt tối đa là 2 triệu đồng.
  • Nộp chậm từ 20 đến 30 ngày. Mức phạt hành chính trung bình là 2.100.000 đồng. Đối với những trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì sẽ phạt 1.200.000 đồng. Đối với những trường hợp có tình tiết tăng tội thì mức xử phạt cao nhất là 3 triệu đồng.
  • Nộp chậm từ 30 đến 40 ngày. Mức xử phạt hành chính trung bình là 2.800.000 đồng. Trường hợp có tình tiết giảm nhẹ: 1.600.000 đồng. Trường hợp tình tiết tăng tội: 4.000.000 đồng
  • Nộp chậm từ 40 đến 90 ngày. Mức xử phạt hành chính trung bình: 3.500.000 đồng. Nếu có tình tiết giảm nhẹ: 2.000.000 đồng. Nếu có tình tiết tăng tội: 5.000.000 đồng

Tính tiền nộp chậm tờ khai Thuế cho kế toán viên

Để tránh trường hợp cả hai bên thắc mắc về vấn đề tiền phạt hành chính cho hành vi nộp chậm. Kế toán viên cần phải biết cách tính tiền phạt nộp chậm.

Kể từ thời hạn mà bạn cần phải nộp thuế cho đến ngày thứ 90. Phát sinh 0.05% mỗi ngày, tính dựa trên số tiền Thuế mà bạn cần phải nộp. Nếu như trong trường hợp mà bạn nộp chậm quá ngày 90 và bắt đầu bước qua ngày 91. Lúc này mức tiền phạt sẽ tăng lên, tính là 0.07% một ngày.

Số ngày được tính là nộp chậm tờ khai thuế sẽ được xác định như sau. Bắt đầu được tính từ ngày kế tiếp của ngày cuối cùng của thời hạn nộp tờ khai đã quy định. Như vậy là kế toán viên sẽ là người tự xác định số tiền mà mình bị phạt nộp chậm. Số tiền nộp chậm sẽ được tính dựa trên số ngày nộp chậm và số tiền nộp chậm. Để tránh nhầm lẫn thì kế toán viên cần phải tính thật kĩ càng về khoản nộp phạt.

Xem thêm:

Chương trình khuyến mại: Những hành vi bị cấm theo Luật

Tuyệt chiêu giữ chân khách hàng mà Giám đốc Marketing cần biết

Con dấu công ty và những vấn đề mà bạn cần biết