Kế toán cho giám đốc Đọc hiểu báo cáo tài chính Những điều quan trọng cần biết về hình thức thuê tài chính...

Những điều quan trọng cần biết về hình thức thuê tài chính doanh nghiệp

3482

Với những doanh nghiệp lớn, để mở rộng sản xuất, kinh doanh buộc phải có nguồn vốn gốc lớn. Nguồn vốn này có thể từ lợi nhuận các năm trước, từ các nhà đầu tư… Khi nguồn vốn gốc đã dần cạn kiệt thì buộc doanh nghiệp phải lựa chọn đi vay vốn. Hiện nay có nhiều hình thức cho doanh nghiệp vay. Phổ biến nhất là hình thức thuê tài chính.

thuê tài chính

Vậy thuê tài chính là gì? Tại sao doanh nghiệp lựa chọn vay vốn bằng cách thuê tài chính? Có lợi ích và bất cập nào khi thuê tài chính hay không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Thuê tài chính là gì?

Cho thuê tài chính là một hình thức cấp tài chính lên đến 90% giá trị thuê mà bên cho thuê sẽ cung cấp cho doanh nghiệp có nhu cầu về vốn.

Nói cách khác, cho thuê tài chính là việc một ngân hàng hay công ty bỏ vốn của mình ra mua tài sản (nhà xưởng, máy móc, xe vận chuyển,…); và giữ quyền sở hữu tài sản đó. Sau đó, công ty cho thuê cho doanh nghiệp thuê với mức tiền thuê nhất định.

Thuê tài chính là một nguồn vốn quan trọng với doanh nghiệp. Bởi nó cho phép doanh nghiệp không phải bỏ ra một số vốn quá lớn mà vẫn sử dụng được tài sản.

2. Đặc điểm của thuê tài chính

Để được thuê tài chính, hợp đồng thuê phải đáp ứng những điều kiện sau:

– Một là, hợp đồng thuê bằng 75% hoặc cao hơn thời gian sử dụng hữu ích của tài sản.

– Hai là, doanh nghiệp thuê tài sản phải có trách nhiệm sửa chữa, bảo trì, bảo quan tài sản thuê.

– Ba là, doanh nghiệp thuê không được hủy tài sản trước thời hạn; trừ trường hợp có lỗi của bên cho thuê.

– Bốn là, sau khi kết thúc hợp đồng thuê, bên thuê sẽ được chuyển giao quyền sở hữu tài sản.

– Năm là, số tiền doanh nghiệp trả cho bên cho thuê phải lớn hơn 90% giá trị gốc của tài sản trên thị trường.

Đặc điểm của thuê tài chính:

– Thuê tài chính khác các hình thức vay vốn khác;  bởi có sự chuyển dịch cơ bản các rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu tài sản thuê.

– Thuê tài chính là một hoạt động cấp tín dụng trung hạn, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê.

– Các bên cho thuê hay thuê tài sản không được đơn phương chấm dứt hợp đồng.

– Bên thuê có quyền sở hữu, mua lại hay tiếp tục thuê tài sản sau khi kết thúc hợp đồng.

– Bên thuê có lợi thế là không cần phải bỏ ra một khoản vốn lớn; không phải chịu những rủi ro do hao mòn tự nhiên, mất giá trị tài sản.

bất cập của thuê tài chính?

3. Lợi ích của thuê tài chính

Doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau khi thuê tài chính:

– Doanh nghiệp có thể tăng thêm nguồn vốn trung gian và dài hạn để hoạt động kinh doanh; không cần lo lắng về tài chính trong khoảng thời gian dài.

– Doanh nghiệp có thể vay vốn một cách dễ dàng, nhanh chóng. Bởi đặc thù của thuê tài chính là bên đi thuê không phải thế chấp tài sản.

– Doanh nghiệp cũng không cần phải bỏ ra một khoản chi phí lớn đầu tư cho tài sản (nhà xưởng, máy móc, phương tiện vận chuyển,…); không lo lắng về hao mòn tài sản, giá trị tài sản.

– Doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian trong việc đầu tư tài sản, thiết bị; được lựa chọn tài sản, thiết bị và thỏa thuận trước hợp đồng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiến hành các dự án đầu tư, kinh doanh; mà không lo lắng nhiều về thiết bị, tài sản.

– Bên cho thuê tài chính có mạng lưới tiếp thị, đại lý rộng rãi, và có đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên sâu về thiết bị, công nghệ, nên có thể tư vấn hữu ích cho bên đi thuê về kĩ thuật, công nghệ mà người thuê cần sử dụng.

4. Bất cập của thuê tài chính

– Doanh nghiệp đi thuê phải chịu chi phí sử dụng vốn ở mức tương đối cao so với tín dụng thông thường.

– Rủi ro tài chính cao vì doanh nghiệp đi thuê phải có trách nhiệm hoàn trả tài sản. Có thể làm tăng hệ số nợ của doanh nghiệp.

– Trong trường hợp hoàn tài sản, nhưng tài sản hỏng hóc nặng trong quá trình sử dụng, có thể xảy ra tranh chấp với bên cho thuê.

Nói chung, hình thức thuê tài chính giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề tài chính nhanh gọn. Nhưng cũng khó để nói trước sẽ không có rủi ro nào xảy ra trong lâu dài. Vì vậy, khi quyết định vay vốn, doanh nghiệp cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Khi nào doanh nghiệp được xóa nợ tiền thuế?

Bí quyết hạch toán và xử lý khoản nợ phải thu khó đòi

Những điều kiện để doanh nghiệp vừa và nhỏ được cấp phép hoạt động