Nổi bật 1 18+ phần mềm kế toán thông dụng và tốt nhất hiện nay

18+ phần mềm kế toán thông dụng và tốt nhất hiện nay

20406
Top 5 phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay
Top 5 phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay

Phần mềm kế toán (PMKT) từ lâu đã trở thành trợ thủ đắc lực của người làm kế toán nhờ khả năng xử lý nghiệp vụ nhanh chóng với độ chính xác cao. Nếu như bạn đang phân vân không biết nên sử dụng phần mềm nào để công tác kế toán được hiệu quả nhất, hay muốn tìm hiểu các phần mềm miễn phí nào tốt, thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

1. Phần mềm kế toán là gì?

Phần mềm kế toán là hệ thống các chương trình máy tính xử lý các thông tin kế toán một cách tự động thông qua các thao tác nhập liệu. Sau khi người dùng cung cấp các dữ liệu đầu vào là chứng từ, số liệu, sổ sách, phần mềm sẽ xử lý lên các báo cáo tài chính và các báo cáo khác theo biểu mẫu nhờ vào các công thức, thủ tục, quy trình được thiết lập sẵn, giúp các doanh nghiệp chuẩn hóa hoạt động quản lý tài chính – kế toán của doanh nghiệp mình và tiết kiệm thời gian, công sức cho người làm công tác kế toán.

Phần mềm kế toán giúp tự động hóa việc làm báo cáo

2. Các phần mềm kế toán thông dụng nhất hiện nay

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại phần mềm kế toán. Tuy nhiên chia theo cấu trúc của các loại PMKT hiện nay thì có hai loại phần mềm chủ yếu: Phần mềm đóng gói và phần mềm phát triển theo yêu cầu riêng.

  • Phần mềm đóng gói là phần mềm được đầu tư nghiên cứu, tổng hợp từ rất nhiều khảo sát nhu cầu thực tế các nghiệp vụ hoặc một số lĩnh vực nào đó của doanh nghiệp. Sau đó kết hợp với những chuẩn mực, nghiệp vụ đặc trưng để tập hợp thành những điểm chung và xây dựng nên một mô hình tổng thể. Vì vậy loại phần mềm này sẽ làm cho một lĩnh vực nào đó thật cụ thể, hoặc có tính dùng chung rất cao để có thể phục vụ khách hàng trên quy mô lớn mà không phụ thuộc vào sự đặc thù của doanh nghiệp. 
  • Phần mềm phát triển theo yêu cầu riêng được nhà phát triển phần mềm thiết kế, xây dựng theo yêu cầu phát triển của từng khách hàng để thích ứng những đặc điểm, quy trình hoạt động mà doanh nghiệp đang áp dụng.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có đặc điểm tương ứng với nhu cầu sử dụng phần mềm kế toán khác nhau. Bạn cần cân nhắc kỹ ưu nhược điểm của từng loại để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bên cạnh cách chia theo đặc tính của phần mềm, các phần mềm kế toán cũng có thể chia theo theo cách thức làm việc: phần mềm online và phần mềm offline. Ngoài ra, nhiều người cũng phân loại theo tiêu chí chi phí sử dụng phần mềm tức là phần mềm sẽ được chia thàn hai loại là miễn phí và trả phí.

3. Top 18+ phần mềm kế toán thông dụng, miễn phí tốt nhất

Với những tiêu chí để đánh giá chi tiết trên, ketoan.vn xin giới thiệu tới 15+ phần mềm kế toán phổ biến tốt nhất Việt Nam hiện nay

3.1. Phần mềm kế toán MISA SME

Nhắc đến các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay hẳn rất nhiều người nghĩ đến thương hiệu MISA – một trong những công ty có quy mô lớn tại Việt Nam trong việc cung cấp phần mềm kế toán doanh nghiệp và các đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp vừa, nhỏ. Ra đời năm 1994, trải qua gần 30 năm phát triển, phần mềm MISA SME được coi là phần mềm kế toán phổ biến nhất Việt Nam với hơn 250000 khách hàng đang sử dụng.

Hiện tại, để thuận tiện cho khách hàng trải nghiệm, phần mềm kế toán MISA miễn phí 15 ngày sử dụng thử full tính năng, cho phép các doanh nghiệp đánh giá phần mềm trước khi quyết định mua. Việc phần mềm MISA miễn phí bản dùng thử đầy đủ các phân hệ này giúp kế toán doanh nghiệp có thời gian trải nghiệm trực tiếp để thực tế đánh giá. Các doanh nghiệp có thể tải phần mềm MISA miễn phí bản dùng thử tại website chính của MISA. 

Ưu điểm nổi bật:

✔️ Tự động nhập liệu Tự động nhập liệu hóa đơn mua hàng, bán hàng, báo cáo ngân hàng, nhập khẩu dữ liệu từ excel giúp rút ngắn thời gian nhập liệu, tránh sai sót. Tự động tổng hợp báo cáo thuế, BCTC tiết kiệm 80%
✔️ Kết nối thông minh Kết nối Tổng cục thuế, Ngân hàng điện tử, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Phần mềm bán hàng… tạo thành hệ sinh thái xử lý dữ liệu nhanh, tiện
✔️ Quản trị tài chính tức thời Giám đốc luôn nắm được tình hình tài chính: Doanh thu, Lợi nhuận, Chi phí, Công nợ,… mọi lúc, mọi nơi kịp thời ra quyết định điều hành.
✔️ Báo cáo trực quan Hàng trăm báo cáo quản trị theo mẫu hoặc tự thiết kế chỉnh sửa, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề.
✔️ Hỗ trợ kiểm soát chứng từ hợp lệ
Gợi ý thông tin KH/ NCC dựa trên MST giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu. Cảnh báo NCC ngưng hoạt động tránh rủi ro về hoá đơn.
✔️ Giám sát tồn kho Nắm bắt thông tin tồn kho chi tiết theo từng nhu cầu quản trị của DN như số lô, HSD, màu sắc, chủng loại giúp tránh thất thoát, lãng phí.
✔️ Dễ dàng liên thông dữ liệu trong Hệ sinh thái MISA AMIS Đồng bộ dữ liệu với hệ sinh thái phần mềm MISA AMIS
Phần mềm kế toán MISA SME 2023 – Phiên bản mới nhất, phần mềm kế toán miễn phí 15 ngày sử dụng.

Ngoài ra, yếu tố giá cũng góp phần quyết định đến tính phổ biến này. Phần mềm kế toán MISA SME là phần mềm đóng gói nên có hai hình thức trả phí với các gói tùy sản phẩm tương ứng với từng mức quyền lợi mà doanh nghiệp cân nhắc khi mua phần mềm kế toán MISA:

    • Trả phí định kỳ mức giá dao động từ 4.450.000 VNĐ đến 7.450.000 VNĐ
    • Trả phí một lần mức giá dao động từ 7.950.000 VNĐ đến 13.950.000 VNĐ

Các gói sản phẩm có những đặc điểm riêng nên khi mua phần mềm MISA, doanh nghiệp cần yêu cầu nhân viên tư vấn kỹ lưỡng để chọn được gói phù hợp. 


3.2. Phần mềm kế toán online MISA AMIS (AMIS Kế toán)

Phần mềm kế toán online MISA AMIS có thể coi là phiên bản “nâng cấp” của phần mềm kế toán MISA SME. Phần mềm này được Công ty công ty MISA phát triển dựa trên công nghệ điện toán đám mây, từ đó quy trình cài đặt phần mềm phức tạp trước kia đã được loại bỏ, kế toán cũng không phải lo chuyển dữ liệu mỗi khi cần làm việc ở nhà. Sử dụng MISA AMIS Kế toán, chỉ cần có kết nối internet là kế toán có thể truy cập và thao tác  trên dữ liệu kế toán mọi lúc, mọi nơi.

Có thể nói, phần mềm kế toán Online MISA AMIS là giải pháp quản trị tài chính kế toán toàn diện, vừa đáp ứng nhu cầu về kế toán tài chính, vừa đáp ứng nghiệp vụ quản trị. 

Ưu điểm nổi bật

  • AMIS Kế toán có đầy đủ 20 nghiệp vụ kế toán theo TT133 & TT200, từ Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Kho, Hóa đơn, Thuế, Giá thành,… cùng nhiều tính năng tự động như tự động tổng hợp số liệu lên báo cáo thuế, báo cáo tài chính, dự báo dòng tiền và các sổ sách giúp doanh nghiệp nộp báo cáo kịp thời, chính xác đáp ứng nhu cầu sử dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp;
  • AMIS Kế toán có hệ thống hàng trăm báo cáo quản trị như: dự báo dòng tiền, cảnh báo tồn kho, tình trạng tồn kho, tổng hợp công nợ theo tuổi nợ, hạn nợ, theo dõi doanh thu chi phí chi tiết theo từng sản phẩm…
Báo cáo quản trị trên MISA AMIS Kế Toán

Ngoài ra, phần mềm này còn được trang bị rất nhiều tính năng tự động, tiện ích thông minh như cảnh báo, tự động nhập liệu, kết nối linh hoạt,… và giao diện rất thân thiện với người dùng từ đó giúp ích cho bộ phận kế toán doanh nghiệp nói riêng và toàn doanh nghiệp nói chung.

Như vậy có thể thấy MISA AMIS Kế toán là phần mềm hoàn thiện nhất về mặt tính năng và công nghệ tính đến thời điểm hiện nay.

Hơn nữa, MISA cũng phát triển nhiều bản với giá thành dao động từ 3 triệu đến 15 triệu đồng, doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có thể tìm kiếm được giải pháp phù hợp.


3.3. Fast Finance

Phần mềm quản trị tài chính kế toán Fast Financial là phần mềm kế toán online cho phép người dùng truy cập và làm việc mọi lúc, mọi nơi, từ bất kỳ thiết bị nào. 

Phần mềm Fast Financial

Ưu điểm nổi bật

  • Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng
  • Giao diện tương đối thân thiện, dễ dàng thực hiện việc nhập liệu chứng từ
  • Tính năng nổi bật là tính giá thành công trình, tính giá thành sản xuất…
  • Báo cáo kết quả kinh doanh đa chiều
  • Quản lý đa tiền tệ

3.4. Effect

Với hơn 15 năm trong lĩnh vực phần mềm, Effect là một trong những thương hiệu phần mềm uy tín và tin cậy với hơn 3000 khách hàng sử dụng. Tương tự như MISA SME.NET và FAST, Effect cũng có đầy đủ các nghiệp vụ kế toán theo thông tư của Bộ Tài Chính. Phần mềm kế toán Effect được ứng dụng trong lĩnh vực kế toán quản trị doanh nghiệp cho một số mô hình kinh doanh từ doanh nghiệp nhỏ đến vừa và lớn.

Phần mềm Effect

Ưu điểm nổi bật:

  • Tích hợp với hệ thống kê khai thuế
  • Tích hợp hóa đơn điện tử, chữ ký số giúp tiết kiệm thời gian
  • Đồng bộ với quy trình bán hàng, quản lý nhân sự, quản lý tài liệu, mã QR
  • Đáp ứng 24 phân hệ kế toán và quản trị phục vụ đa dạng loại hình doanh nghiệp
  • Quản trị đơn giản với tính năng tách và gộp dữ liệu. Người dùng có thể gộp dữ liệu chi tiết vào báo cáo tổng hợp và ngược lại, xem đầy đủ dữ liệu từ báo cáo tổng hợp bằng cách nhập liệu.

3.5. Bravo

Bravo là thương hiệu khá nổi tiếng song do là phần mềm đặc thù dạng customize nên vẫn nhiều kế toán thắc mắc phần mềm bravo là gì. Được phát triển bởi công ty cổ phần phần mềm BRAVO, BRAVO là một trong những PMKT được đánh giá cao tại Việt Nam với hơn 3.600 doanh nghiệp đang sử dụng.

Sản phẩm nổi bật của BRAVO chính là BRAVO 8, đây là loại phần mềm kế toán được thiết kế riêng theo nhu cầu doanh nghiệp. Phần mềm BRAVO 8 được xây dựng cho bài toán quản trị đa ngành nghề, bổ sung thêm nhiều tính năng nổi bật cho từng phân hệ quản trị; giải quyết tốt bài toán xử lý dữ liệu lớn (Big Data), cải tiến tốc độ truy cập dữ liệu; giao diện tối giản phẳng mà người dùng có thể tùy biến hiển thị cho dashboard…

Phần mềm bravo

Ưu điểm nổi bật:

  • Báo cáo đa dạng, trực quan về tình hình tài chính, doanh thu, chi phí
  • Dễ dàng lên báo cáo tài chính và báo cáo quản trị
  • Có thể thiết kế riêng phù hợp với tình hình từng doanh nghiệp
  • Đội ngũ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm sẵn sàng support

3.6. GamSoft

Đây là một trong những giải pháp phần mềm kế toán giá rẻ nhất hiện nay dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, các đại lý thuế và cá nhân làm thuế tại nhà.

Ưu điểm nổi bật:

  • Tải về và cài đặt ngay mà không cần đăng ký;
  • Dễ dàng tạo nhiều tài khoản công ty trên một phiên bản phần mềm;
  • Cập nhật liên tục tính năng để phù hợp với chuẩn mực kế toán hiện hành của Bộ Tài chính. 

3.7. 3TSOFT

Phần mềm kế toán 3TSOFT giá rẻ được biết đến với tốc độ xử lý nhanh, gọn, nhẹ. Trên phần mềm, các thao tác click, bấm được cắt giảm tối đa, nhờ đó đó tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc của kế toán viên. Đáng chú ý, 3TSOFT không giới hạn số lượng máy tính sử dụng, số người dùng, số công ty trên một phần mềm và có khả năng hỗ trợ đa ngôn ngữ.

Tuy nhiên, phần mềm này có giao diện khá khó sử dụng nên sẽ khiến người dùng mất một khoảng thời gian nhất định để làm quen.

Ưu điểm nổi bật

  • Tích hợp đa ngôn ngữ
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng
  • Không giới hạn số lượng người dùng

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm kế toán dễ sử dụng và thao tác đơn giản hơn, bạn hãy tìm hiểu ngay tính năng hỗ trợ hiệu quả của phần mềm kế toán MISA AMIS

3.8. SimBa

SimBa là một sản phẩm phần mềm kế toán được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty Cổ phần phát triển phần mềm Asia. Đây là một sản phẩm phần mềm đóng gói, phù hợp với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc những doanh nghiệp hoạt động với quy mô nhỏ.

Ưu điểm nổi bật

  • Phần mềm có giao diện thân thiện, dễ sử dụng
  • Hỗ trợ nhiều tính năng nghiệp vụ chuyên biệt
  • Dễ dàng thực hiện việc nhập liệu

3.9. Smart Pro

Phần mềm Smart Pro được biết đến là một phần mềm kế toán dễ sử dụng, đơn giản, có thể in chứng từ sổ sách kế toán không giới hạn. Smart Pro sở hữu công nghệ lọc dữ liệu thông minh mà nhờ đó, người sử dụng có thể dễ dàng dễ dàng lọc và phân tích dữ liệu giống như Subtotal và PivotTable của Excel.

Phần mềm Smart Pro

Phần mềm Smart Pro cũng được đánh giá là đơn giản, dễ sử dụng, nhập dữ liệu nhanh, dễ quản lý, bảo trì & nâng cấp chỉnh sửa theo biểu mẫu báo cáo mới của Bộ Tài Chính.

Ưu điểm nổi bật:

  • Giao diện dễ sử dụng
  • Cung cấp hệ thống báo cáo phong phú, đa dạng, đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Cập nhật tự động các quy định về thuế, kế toán, giúp doanh nghiệp tuân thủ đúng luật pháp.
  • Đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán cho doanh nghiệp như quản lý tài khoản kế toán, quản lý nghiệp vụ kế toán, quản lý thuế, báo cáo tài chính, quản lý kho, quản lý bán hàng,…

3.10. Phần mềm kế toán Omega

Phần mềm kế toán Omega được phát triển dựa trên công nghệ tiên tiến và hiện đại, hỗ trợ các nghiệp vụ đặc thù như: vốn bằng tiền, mua bán hàng, quản lý công nợ… theo phát sinh thực tế tại doanh nghiệp.

Giao diện Omega được thiết kế đơn giản, nhất quán, dễ sử dụng, có thể tự định dạng màu sắc, tự bật tắt các mục tùy chọn theo sở thích và thói quen làm việc của từng cá nhân.

Ưu điểm nổi bật:

  • Tính ổn định cao
  • Giao diện trực quan, đơn giản, dễ dàng thao tác, phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả người không có chuyên môn kế toán.
  • Báo cáo được cập nhật liên tục, đảm bảo tính chính xác, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính.

3.11. LinkQ

LinkQ đem đến công cụ quản lý tập chung, khá phù hợp với những công ty có quy mô lớn với nhiều chi nhánh.

Phần mềm kế toán LinkQ có nhiều ưu điểm vượt trội như giao diện dễ sử dụng, làm việc được với nhiều cửa sổ cùng lúc, kết nối được những cơ sở dữ liệu từ xa hay giúp cho người quản lý theo dõi dễ dàng hơn…. Ngoài ra với LinkQ bạn có thể kết xuất dữ liệu ra Office hoặc kết xuất qua HTKK và iHTKK…

Hạn chế của LinkQ là tốc độ còn chậm và chưa đồng bộ hoàn toàn như một số phần mềm lớn khác. Nếu như bạn đang tìm kiếm giải pháp quản lý tài chính phù hợp với mình thì phần mềm kế toán MISA AMIS là một trong những giải pháp phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp.

Ưu điểm nổi bật:

  • Giao diện trực quan, thao tác đơn giản, phù hợp cho cả người mới bắt đầu.
  • Cung cấp đầy đủ chức năng kế toán, quản lý tài chính, báo cáo…
  • Phù hợp cho mọi quy mô doanh nghiệp, từ nhỏ đến lớn.

3.12. GAMA

Phần mềm GAMA được biết đến với nhiều tính năng nổi bật như: tổ chức lưu trữ dữ liệu, cách thức xử lý số liệu và các chức năng khác được thiết kế hoàn chỉnh đáp ứng nghiệp vụ ghi nhận hạch toán kế toán của doanh nghiệp như: kế toán vốn bằng tiền, quản lý công nợ, mua bán hàng, quản lý hàng tồn kho,…

Phần mềm kế toán GAMA giúp lưu trữ số liệu một cách an toàn, khoa học và chính xác nên bất cứ khi nào người dùng muốn truy xuất số liệu, xem báo cáo đều có. 

Ưu điểm nổi bật:

  • Cung cấp hệ thống báo cáo đa dạng, trực quan, giúp theo dõi tình hình tài chính dễ dàng.
  • Hệ thống bảo mật tiên tiến, đảm bảo an toàn cho thông tin của doanh nghiệp.
  • Cập nhật thường xuyên các quy định mới về thuế, kế toán.

3.13. 3S Accounting

Phần mềm 3S Accounting có khả năng quản lý đầy đủ các loại dữ liệu kế toán của một doanh nghiệp như lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, tiền vay, công nợ phải thu, công nợ phải trả, báo cáo thuế, báo cáo tài chính, quản lý bán hàng, quản lý số lượng hàng tồn kho, quản lý tài sản…

3S Accounting được phát triển trên nền cơ sở dữ liệu SQL 2005, đủ khả năng xử lý khối lượng dữ liệu lớn mà vẫn đảm bảo được sự ổn định.

Ưu điểm nổi bật: 

  • Hỗ trợ cài đặt miễn phí, hướng dẫn sử dụng chi tiết.
  • Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung…
  • Cập nhật phiên bản mới miễn phí trong vòng 1 năm.

3.14. Accnet Cloud

AccNet Cloud là phần mềm kế toán được thiết kế phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, các kế toán viên có thể dễ dàng sử dụng thành thạo phần mềm trong thời gian ngắn. Nhờ đó, công việc kế toán được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng năng suất làm việc.

Accnet Cloud thiết kế với giao diện đơn giản

Ưu điểm nổi bật: 

  • Truy cập mọi lúc mọi nơi, không cần cài đặt.
  • Giao diện thiết kế đơn giản, dễ dàng thao tác
  • Hệ thống bảo thông tin tốt
  • Sử dụng trên máy tính, laptop, điện thoại thông minh…

3.15. Winta Accounting

Phần mềm kế toán Winta Accounting là công cụ giúp các kế toán viên dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ của mình một cách nhanh chóng. Chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được tình hình doanh nghiệp.

Ưu điểm nổi bật:

  • Có cơ sở dữ liệu tiến tiến và độ bảo mật cao.
  • Tích hợp chữ ký số, hóa đơn điện tử trên phần mềm, được thiết kế chỉnh sửa theo đặc thù riêng của từng doanh nghiệp.

3.16. Phần mềm kế toán Việt Đà

Phần mềm kế toán Việt Đà được đánh giá là phần mềm nhỏ gọn, rất dễ dùng, số liệu báo cáo chuẩn xác, biểu mẫu đẹp. Các đánh giá cho thấy phần mềm Việt Đà phù hợp đối với doanh nghiệp là vừa quản lý nội bộ theo đặc thù ngành vừa quản lý số liệu thuế. 

Ưu điểm:

  • Nhiều chức năng dễ sử dụng
  • Đa ngôn ngữ
  • Thường xuyên cập nhật tính năng và thông tư nghị định mới

3.17. TONY

Đây là một phần mềm kế toán phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đáp ứng được nhiều ngành nghề khác nhau với nhiều nghiệp vụ kế toán cơ bản, cần thiết nhất. 

Tính năng nổi bật:

  • Dễ dàng thao tác
  • Có nhiều mẫu báo cáo cơ bản
  • Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ

3.18. MISA AMIS Kế toán dành cho hộ kinh doanh

Bên cạnh phiên bản online dành cho doanh nghiệp, MISA phát triển bản AMIS Kế toán dành riêng cho hộ kinh doanh, đáp ứng thông tư 88/2021/TT-BTC.

Ưu điểm nổi bật:

  • Phần mềm kế toán hộ kinh doanh MISA AMIS đáp ứng đầy đủ các mẫu biểu, sổ sách theo quy định tại thông tư giúp hộ kinh doanh dễ dàng thực hiện công tác kế toán.
  • Bên cạnh đó, phần mềm còn liên kết trực tiếp với hoá đơn điện tử MISA meInvoice, cho phép xuất hoá đơn ngay trên phần mềm kế toán – cực kỳ tiện lợi cho các hộ kinh doanh. Ngoài ra, phần mềm còn nhiều tính năng, tiện ích khác mang đến nhiều lợi ích cho người dùng sử dụng.

Đăng ký trải nghiệm ngay MISA AMIS Kế toán các phiên bản: (Tài trợ)

4. Tiêu chí lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp 

Sau khi lựa chọn được loại phần mềm phù hợp với doanh nghiệp, Ketoan.vn xin gợi ý cho bạn các tiêu chí để lựa chọn được phần mềm tốt nhất

Tiêu chí lựa chọn phần mềm kế toán

4.1. Phù hợp với loại hình doanh nghiệp

Điều kiện tiên quyết của một phần mềm kế toán là phải đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ tài chính, kế toán của một doanh nghiệp. Phần mềm phải quản lý được đầy đủ các số liệu như: tiền mặt, tiền gửi, vật tư hàng hóa, xây lắp, sản xuất… Đáp ứng phù hợp với đặc thù của các loại hình, quy mô kinh doanh, các ngành nghề khác nhau như: Thương mại, dịch vụ, sản xuất…

Vì vậy, một phần mềm kế toán tốt phải có đầy đủ các tính năng, tiện ích và đáp ứng điều kiện của các loại hình hoạt động của doanh nghiệp và lợi ích của phần mềm kế toán dành cho các loại hình doanh nghiệp thể hiện rõ qua những tính năng, tiện ích, đặc điểm,…

4.2. Tốc độ xử lý cao

Thời gian hoàn thành ng việc là một trong những yếu tố quan trọng với kế toán. Một phần mềm chạy chậm không những đem lại sự không thoải mái cho người sử dụng mà còn gây ra những hậu quả không tốt cho doanh nghiệp. 

4.3. Giao diện thân thiện, dễ dàng thao tác

Một trong những câu hỏi đầu tiên kế toán viên nghĩ tới khi tìm kiếm một giải pháp phần mềm phù hợp là “phần mềm này có dễ dùng hay không?” “Tôi không rành về công nghệ liệu có sử dụng được không?”

Một phần mềm kế toán thông dụng phải hướng tới sự tiện lợi, đơn giản dễ sử dụng với bất kỳ ai nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các tính năng tiện ích. Việc giao diện phức tạp, khó nhìn, quá nhiều chức năng không cần thiết rất dễ khiến người sử dụng bị nhầm lẫn, khó nắm bắt khi dò tìm các tính năng của phần mềm. 

4.4. Độ uy tín của nhà cung cấp

Thời gian hoạt động là một tiêu chí quan trọng để nói lên độ bền vững và mức độ uy tín của nhà cung cấp. Khách hàng mua phần mềm kế toán để sử dụng trong nhiều năm chứ không chỉ dùng trong một thời gian ngắn rồi bỏ.

Theo yêu cầu của cơ quan thuế thì chứng từ, sổ sách kế toán phải lưu trữ 10 năm mới được quyền tiêu huỷ. Khi xem xét số liệu kế toán thường xem chủ yếu bằng phần mềm nên phần mềm cũng nên giữ sử dụng trong thời gian tương ứng.

Chưa kể, thâm niên hoạt động lâu năm cũng là điểm cộng của đơn vị cung cấp vì họ là những người am hiểu rõ nét về thị trường, có thời gian dài nghiên cứu, phân tích nghiệp vụ kế toán cũng như hành vi sử dụng phần mềm trong công việc nên ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dùng.

4.5. Hỗ trợ từ đơn vị cung cấp phần mềm

Nếu như lựa chọn phải một nhà cung cấp không uy tín thì doanh nghiệp rất khó để có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. Vì thế, nhà quản lý nên quan tâm đến tần suất cập nhật phần mềm. Hành động đó thể hiện sự chăm chút của nhà phát triển với sản phẩm của mình. Người hưởng lợi không ai khác chính là những người sử dụng.

Tiếp đến là đội ngũ tổng đài hỗ trợ. Khách hàng sẽ an tâm sử dụng phần mềm hơn khi biết rằng đội ngũ hỗ trợ luôn tư vấn 24/7, hướng dẫn hay xử lý các vấn đề xảy ra của phần mềm. 

4.6. Giá cả hợp lý

Giá phần mềm kế toán hợp lý là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Tất nhiên, với các phần mềm kế toán miễn phí như excel thì kế toán sẽ không có nhiều tiện ích, tính năng còn với những phần mềm mà doanh nghiệp  phải trả phí để sử dụng thì sẽ có thêm nhiều tính năng tiện ích.

Tùy vào các tính năng được tích hợp hoặc loại hình của phần mềm mà giá cả có sự khác nhau. Tuy nhiên, giá thành của PMKT phụ thuộc rất nhiều vào chức năng được tích hợp. Thay vì lựa chọn phần mềm có quá nhiều chức năng thì chỉ nên lựa chọn đủ chức năng sử dụng của doanh nghiệp mình để tiết kiệm chi phí.

5. Tạm kết

Trên đây là Top 18+ Phần mềm kế toán được ketoan.vn đánh giá là phổ biến, thông dụng nhất và có phiên bản miễn phí, miễn phí dùng thử dành cho doanh nghiệp hiện nay. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích quý bạn đọc trong quá trình tham khảo và lựa chọn phần mềm kế toán doanh nghiệp của mình phù hợp, giúp ích trong công tác chuyển đổi số mạnh mẽ của doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động quản lý, kinh doanh.