Quy định Bảo Hiểm Infographic: Thẻ Bảo hiểm y tế điện tử có gì đặc biệt?

Infographic: Thẻ Bảo hiểm y tế điện tử có gì đặc biệt?

1956

Theo quy định mới nhất, chậm nhất ngày 1/1/2020, Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH)  phải thực hiện phát hành thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người tham gia BHYT.

Kết quả hình ảnh cho thẻ bảo hiểm điện tử

Theo thông tin từ đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đơn vị đang kiểm tra và bổ sung thông tin người tham gia bảo hiểm để cấp mã số bảo hiểm, quản lý dữ liệu quá trình thu, chi trả BHXH, hoàn thiện các thủ tục cấp thẻ bảo hiểm điện tử cho người dùng vào năm 2020. Như vậy, sổ bảo hiểm xã hội giấy như hiện nay sẽ không còn nữa.

Theo BHXH Việt Nam, thẻ BHYT điện tử là dạng thẻ chip tích hợp dữ liệu cả thẻ BHYT và sổ BHXH, lưu giữ các thông tin cơ bản, quá trình đóng, hưởng của người tham gia BHXH, BHYT, người sử dụng thẻ được xác thực thông qua đầu đọc và nhận diện vân tay.

Dữ liệu chi tiết của thẻ bảo hiểm điện tử đối với người tham gia BHXH, BHYT sẽ được lưu giữ tại trung tâm dữ liệu tập trung của ngành BHXH.

Thẻ BHYT điện tử có nhiều ưu việt so với thẻ giấy đang sử dụng hiện nay. Đó là lý do vì sao, thẻ BHYT được sử dụng trong thời gian tới.

Vậy thẻ Bảo hiểm y tế điện tử có gì đặc biệt?

Bên cạnh đó, khi sử dụng thẻ BHYT điện tử người dân cũng có thể nộp tiền BHYT qua thẻ ATM, Internet Banking, tra cứu thông tin đóng-hưởng BHYT.

Những người đã có thẻ BHYT giấy sẽ được BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ Bảo hiểm y tế điện tử. Trong giai đoạn chuyển đổi sang thẻ điện tử, BHXH Việt Nam vẫn bảo đảm đầy đủ các quyền lợi người bệnh.

Xem thêm:

Quy định về các khoản chi phí được tính vào chi phúc lợi cho nhân viên
Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng
Thay mới 18 thủ tục hành chính trong giải quyết BHXH