Thuế Các nghiệp vụ khác Những quy định về đóng lệ phí môn bài văn phòng đại...

Những quy định về đóng lệ phí môn bài văn phòng đại diện

1400
Những quy định về đóng lệ phí môn bài văn phòng đại diện

Doanh nghiệp khi chuyển đổi địa điểm kinh doanh, thay văn phòng đai diện mới có phải nộp lệ phí môn bài không? Quy định về mức đóng lệ phí môn bài với trường hợp này là như thế nào? Cùng Ketoan.vn tìm hiểu nhé!

Businessman analyze data of stock market research. Premium Photo

Quy định tính thuế và lệ phí môn bài với văn phòng đai diện

Căn cứ vào bộ luật doạnh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định cụ thể: Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

+ Trường hợp 1: Đơn vị và chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp áp dụng cả với chức năng đại diện ủy quyền tính theo nghành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Trường hợp 2: Quy định về văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc tại doanh nghiệp và đơn vị bắt buộc phải có nhiệm vụ đại diện đúng theo ủy quyền với lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện bảo vệ theo đúng những lợi ích đó.

+ Trường hợp 03: Quy định về đia điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Như vậy, dựa vào các thông tin và quy định từ các thông tư:

  • Thông tư 302/2016/TT-BTC hướng dẫn tính lệ phí môn bài
  • Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài quy định: “ Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Những trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này sẽ không phải nộp và tính lệ phí môn bài, bao gồm:

1. Đơn vị và doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật…

2. Những đơn vị và chi nhánh văn phòng đai diện theo địa điêm kinh doanh của tổ chức quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có).”

Quy định về mức thu lệ phí môn bài cho doanh nghiệp

Quy định mức nộp lệ phí môn bài cho doanh nghiệp với quy mô vốn khác nhau:

+ 3 triệu đồng/năm đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng.

+ 2 triệu đồng/năm đối với tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống.

+ 1 triệu đồng/năm đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác.

Những quy định về đóng lệ phí môn bài văn phòng đại diện

Lưu ý khi xác định lệ phí môn bài với văn phòng đai diện như sau

  • Nếu giấy phép rơi vào 01/01 đến 30/06 thì phải đóng 100% đồng
  • Nếu giấy phép rơi vào 01/07 đến 31/12 bạn được giảm 50% số tiền phải đóng=01/02

Như vậy áp dụng cách tính và đóng lệ phí môn bài cụ thể như sau:
+ Doanh nghiệp thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến ngày 30/6 thì phải nộp 100% mức thuế môn bài theo quy định ở bảng trên
+ Doanh nghiệp thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 thì phải nộp 50% mức thuế môn bài

Thời hạn tính nộp tờ khai đóng lệ phí môn bài

Kể từ khi thành lập văn phòng đại diện trung tâm phải thực hiện làm tờ khai và đóng nộp lệ phí môn bài, khi mới có địa chỉ và hoạt động kinh doanh chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nếu như người nộp lệ phí thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, áp dụng từ ngày đơn vị được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.

Như vậy: Khi tính về trường hợp làm văn phòng đai diện có phải khai nộp thuế môn bài hay không thi văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ, nếu chỉ thực hiện việc giao dịch và xúc tiến thương mại, nếu doanh nghiệp không tiến hành thu – chi tiền sẽ không phải nộp và tính lệ phí môn bài.

  • Trong trường hợp văn phòng đại diện của công ty có hoạt động kinh doanh sẽ phải nộp và tính lệ phí môn bài theo quy định pháp luật quy định.
  • Các chi nhánh và đia điểm kinh doanh thực hiện nộp thuế môn bài với mức 1 triệu đồng/năm, nguồn tin chi tiết tham khảo tại công văn số 658/TCT-CS ngày 28/02/2017 của Tổng cục Thuế về lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện.

>> Kế toán hạch toán chi phí quà tặng bánh trung thu thế nào?

>> Hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh và phân loại kế toán chi phí đúng cách