Kế Toán Tổng Hợp Kế toán xây dựng Kinh nghiệm làm kế toán xây dựng

Kinh nghiệm làm kế toán xây dựng

1151
Kinh nghiệm làm kế toán xây dựng

Kế toán xây dựng là một ngành nhiều thách thức nhất do có nhiều nghiệp vụ phức tạp đòi hỏi kế toán phải chú ý. Dưới đây Ketoan.vn sẽ chia sẻ cho kế toán các tip để làm việc trong ngành xây dựng hiệu quả.

Những lưu ý trong quá trình làm kế toán xây dựng

Kế toán xây dựng luôn phải chú ý đến các loại hợp đồng giữa chủ đầu tư và bên thi công để hiểu rõ về giá trị công trình, thời gian thực hiện, thời gian bảo hành, phương phức thanh toán. Dưới đây là một số điều kiện tiên quyết cần lưu ý khi làm kế toán xây dựng:

  • Đọc và nghiên cứu kỹ hợp đồng ký kết
  • Xem xét kĩ các phần liên quan sau khi trúng thầu có dự toán
  • Tiến hành bóc tách chi phí dự toán

Phần bóc tách là quan trọng nhất với kế toán xây dựng. Các chi phí bóc tách gồm:

+ Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: Bóc tách từng hạng mục chi phí nguyên vật liệu chi tiết để có kế hoạch lấy vật tư.

+ Bóc chi phí nhân công trực tiếp: Chi phí này để xác định được lượng công nhân cần lấy cho một công trình đang thi công.

+ Chi phí chung: Gồm chi phí khấu hao TSCD, chi phí phân bổ CCDC

+ Chi phí ca máy: lượng dầu cần lấy cho mỗi công trình

  • Chuẩn bị hóa đơn cho các chi phí

Kế toán xây dựng cần chuẩn bị hóa đơn đầu vào như nguyên vật liệu, chi phí trả trước khi nghiệm thu, xuất hóa đơn. Đồng thời, kế toán cần chú ý căn cứ vào bảng dự toán và lấy hóa đơn, phải lấy hóa đơn sao cho bằng hoặc thấp hơn, cao hơn một chút so với dự toán. Nếu chênh lệch cao quá so với dự toán thì khi quyết toán sẽ bị loại ra khỏi chi phí hợp lý.

  • Lập bảng lương riêng biệt cho từng công trình.
  • Nghiệm thu khi công trình hoàn thành và xuất hóa đơn ngay. Kể cả trường hợp khách hàng chưa chịu thanh toán thì công ty vẫn cần xuất hóa đơn đúng thời điểm. Sau đó scan hóa đơn đầu vào, gửi ảnh cho bên đối tác và kê khai thuế. Tránh trường hợp không xuất hóa đơn hoặc làm sai nguyên tắc theo quy định về hóa đơn trong công ty xây dựng.
  • Chú ý phương pháp tính giá xuất kho tính theo phương pháp bình quân cuối kỳ. Bởi trong công ty xây dựng, việc nhập – xuất kho vật tư diễn ra khá thường xuyên nên tính phương pháp này là hợp lý nhất, chính xác nhất.

Biết được công trình mỗi công trình sử dụng những loại máy thi công gì. Để theo dõi việc trích khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ vào từng công trình tương ứng cho đúng. Nên lập bảng khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ hàng tháng tách riêng cho hai bộ phận: Bộ phận công trình và bộ phận văn phòng.

Kinh nghiệm làm kế toán xây dựng

Cách hạch toán và lập báo cáo trong công ty xây dựng

Kế toán xây dựng thường xuyên phải giải bài toán về hạch toán, nhằm giảm bớt gánh nặng cho kế toán xây dựng. Dưới đây là một số bước để lưu ý trong việc hạch toán và lập báo cáo.

Bước 1: Cân đối thuế GTGT hàng tháng đúng với tờ khai. Lưu ý về thuế GTGT vãng lai 2% cho các công trình, nên tách ra bằng các bút toán.

  • Phản ánh doanh thu xuất hoá đơn

Nợ TK 131: Phải thu của khách hàng

Có TK 5112: Doanh thu công trình

Có TK 3331: Thuế GTGT bán ra – 10%

  • Trích thuế GTGT vãng lai bóc ra khỏi thuế GTGT tại trụ sở chính

Nợ TK 3331

Có TK 33382: Thuế vãng lai

  • Khi nộp thuế vãng lai

Nợ TK 33382

Có TK 111,112

Bước 2: Cân đối giá thành. Cần kiểm tra lại số dư nợ TK 154 trên bảng cân đối số phát sinh có trùng khớp với giá trị dở dang trên bảng theo dõi chi phí dở dang cuối kỳ hay không để kịp thời điều chỉnh và đã hợp lý với thực tế chưa.

Bước 3: Cân đối doanh thu xuất hoá đơn các công trình trên TK 5112 so với giá vốn các công trình tập hợp được trên TK 6322 sao cho phần doanh thu luôn luôn lớn hơn giá vốn -> Tránh bị cơ quan thuế soi khi quyết toán.

Trên đây là một số ít kinh nghiệm cho kế toán xây dựng tại các doanh nghiệp. Để hoàn thiện hơn nữa trong nghiệp vụ, thì tùy vào từng trường hợp công trình, kế toán xây dựng cần phải linh hoạt nhằm tránh những sai sót không đáng có.

>> Xây dựng quy định quản lý kho, kế toán cần lưu ý những gì?

>> Mẹo kiểm tra báo cáo tài chính trước khi quyết toán thuế kế toán cần biết