Mẫu hợp đồng - lao động Mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng lao động bán thời...

Mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng lao động bán thời gian

1133

Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức ký hợp đồng lao động bán thời gian để tối ưu hóa chi phí lương của mình. Trong bài viết này, Ketoan.vn sẽ chia sẻ với các bạn mẫu hợp đồng lao động bán thời gian nhé.

1. Hợp đồng lao động bán thời gian là gì?

Hợp đồng lao động bán thời gian là hợp đồng lao động ký kết giữa người lao động làm việc không trọn thời gian với người sử dụng lao động, trong đó quy định rõ về thời gian làm việc bằng một nửa thời gian làm việc trọn thời gian. Người lao động không trọn thời gian là người lao động mà có thời gian làm việc ngắn hơn theo ngày hoặc theo tuần so với quy định của pháp luật.

Hợp đồng lao động bán thời gian hoàn toàn khác với hợp đồng lao động thời vụ hay hợp đồng lao động ngắn hạn. Bởi hợp đồng lao động bán thời gian có hiệu lực dài hơn 12 tháng tùy vào điều khoản hiệu lực đã ký, còn hợp đồng lao động thời vụ sẽ có thời hiệu dưới 12 tháng, thông thường là từ 3 đến 6 tháng.

2. Khi nào cần tuyển lao động bán thời gian?

Tùy theo nhu cầu và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp/ người sử dụng lao động mà quyết định tuyển hay không tuyển lao động bán thời gian. Thông thường, vào mùa cao điểm, khi nhu cầu sản xuất hay kinh doanh tăng cao, số nhân công hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế dẫn đến tuyển lao động bán thời gian.

Một số công việc bán thời gian thường xuyên tuyển dụng như: nhân viên phục vụ; nhân viên thu ngân; nhân viên bán hàng; nhân viên giao hàng,…

3. Quy định về lương, thưởng và các chế độ cho lao động bán thời gian

Theo Luật Lao động; lao động bán thời gian có ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên sẽ được hưởng lương; chế độ nghỉ phép; BHXH cũng như các chế độ trợ cấp liên quan như đối với lao động làm trọn thời gian.

4. Lao động bán thời gian có được đóng BHXH không?

Theo Luật Bảo hiểm xã hội; người lao động và người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động bán thời gian có thời hạn từ 1 tháng trở lên. Đồng thời phải làm việc và hưởng lương từ đủ 14 ngày trở lên thì mới được tính đóng BHXH cho người lao động.

Lương căn cứ đóng BHXH không được thấp hơn lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. Do đó; nếu mức lương mà người lao động bán thời gian nhận được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì người lao động đó cũng không được tính đóng BHXH.

Mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng lao động bán thời gian TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Những nội dung bắt buộc cần có trong hợp đồng lao động

Hạch toán doanh thu theo tiến độ hợp đồng xây dựng

Tải về biên bản thanh lý hợp đồng lao động mới nhất

Mời tải về mẫu Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Tải về mẫu hợp đồng mượn nhà làm văn phòng, trụ sở công ty