Quy định Luật Lao Động Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết...

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không?

2628
Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không?

Vì một lý do nào đó, người lao động phải nghỉ việc ở công ty. Vậy thì trong trường hợp nghỉ việc trước Tết, người lao động có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết hay không? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây. 

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết, trả lương tháng 13?

Trích Khoản 1, Điều 104, Bộ luật Lao động 2019, thưởng được hiểu như sau:

“Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.”

Như vậy, doanh nghiệp dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động (NLĐ) để quyết định mức thưởng. Do đó, doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không thưởng Tết cho người lao động.

Hiện nay, thuật ngữ lương tháng 13 chưa có một khái niệm cụ thể. Tuy nhiên có thể hiểu, lương tháng 13 là khoản tiền mà người lao động nhận được vào dịp cuối năm, theo sự thỏa thuận giữa các bên.

Kết luận: Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp không bắt buộc phải trả lương tháng 13, thưởng Tết cho người lao động.

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết?

Như đã nói ở trên, doanh nghiệp không bắt buộc trả lương tháng 13, thưởng Tết cho người lao động. Tuy  nhiên, nếu trong quy chế của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể hay hợp đồng lao động có quy định thì doanh nghiệp buộc phải trả lương tháng 13, thưởng Tết. Để xét xem người lao động có được hưởng các khoản tiền này khi nghỉ việc trước Tết hay không, cần phải xem xét ở các góc độ: điều kiện và thời điểm hưởng đã thỏa thuận giữa các bên.

NLĐ sẽ nhận được lương tháng 13, thưởng Tết khi có quy định rằng:

+ Thời điểm nhận lương tháng 13, thưởng Tết trước thời điểm người lao động có dự định nghỉ.

+ Hoặc, người lao động nghỉ việc trước tết vẫn được hưởng lương tháng 13 và thưởng Tết (một phần hoặc toàn bộ).

NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động trước Tết vẫn có thể được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết. Điều này tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên được quy định trong hợp đồng lao động, quy chế của doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể,…

Có nên nghỉ việc trước Tết không?

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không?

Cuối năm, thu nhập của NLĐ có thể tăng đáng kể do có thêm lương tháng 13 và thưởng Tết. Tuy nhiên cũng không nên vì khoản tiền này mà để lỡ cơ hội có được việc làm tốt hơn. Do đó, người lao động cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định nghỉ việc.

Nghỉ việc vì lý do công việc nặng nhọc, bất mãn với đồng nghiệp,….

Trong trường hợp này, NLĐ cần xét xem khoản tiền từ lương tháng 13 và thưởng Tết có ảnh hưởng lớn đến tài chính của mình hay không. Nếu có ảnh hưởng, người lao động nên ở lại để được hưởng các khoản này. Đồng thời cũng phải chuẩn bị tinh thần để tìm kiếm công việc mới.

Nghỉ việc vì lý do đã tìm được công việc mới

Khi tìm được công việc mới có thu nhập cao hơn, môi trường làm việc tốt hơn thì người lao động nên cân nhắc kỹ lưỡng. Vì cơ hội chỉ đến 1 lần, liệu có nên vì khoản tiền này mà bỏ lỡ cơ hội tốt cho mình hay không?

Cuối năm là thời điểm đánh giá kết quả làm việc của người lao động trong suốt 1 năm. Người lao động cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc.

Trên đây là các thông tin về vấn đề nghỉ việc trước Tết với lương tháng 13, thưởng Tết. Bạn đọc nên nắm được thông tin này để chủ động trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Nghỉ việc sau khi nghỉ không lương có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Người lao động phải làm gì để nghỉ việc đúng luật?

Từ 2021, bị sếp mắng chửi có được nghỉ việc luôn?

Mời tải về mẫu Đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất

NLĐ cần lưu ý 6 điểm trên giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng BHXH