Mẫu hợp đồng - lao động Mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng vay vốn cá nhân

Mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng vay vốn cá nhân

2054

Vay vốn là biện pháp được các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để giải quyết nhanh vấn đề thiếu vốn lưu động để sản xuất kinh doanh. Trong bài viết này, Ketoan.vn xin chia sẻ với các bạn mẫu hượp đồng vay vốn cá nhân nhé.

Realtor and client shaking hands in agreement Premium Photo

1. Hợp đồng vay vốn cá nhân là gì?

Hợp đồng vay vốn cá nhân là sự thỏa thuận giữa các bên. Trong đó, bên cho vay là cá nhân giao tiền cho bên vay là doanh nghiệp. Khi đến hạn theo thỏa thuận của các bên. Bên vay phải hoàn trả lại đúng số tiền đã vay và phải trả lãi nếu hai bên có thỏa thuận (Căn cứ vào Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Theo đó, bên cho vay phải có nghĩa vụ giao đủ số tiền mà hai bên thỏa thuận cho bên vay tại địa điểm và theo thời gian đã thỏa thuận.

Ngoài ra, bên cho vay không được yêu cầu bên vay phải trả lại tiền trước thời hạn trừ phi có thỏa thuận hoặc:

  • Với Hợp đồng vay có kỳ hạn và không có lãi: Bên vay có thể trả lại tiền vay cho bên kia bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước. Bên cho vay được đòi lại tiền nếu được bên vay đồng ý;
  • Với Hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi: Bên vay có quyền trả lại tiền vay trước kỳ hạn nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn.

2. Lãi suất

Mặc dù theo nguyên tắc khi ký kết hợp đồng vay tiền phải tôn trọng sự thỏa thuận của các bên nên hai bên có thể thỏa thuận lãi suất nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản vay (Căn cứ Điều 468 Bộ luật Dân sự).

Trong trường hợp lãi suất vượt quá lãi suất giới hạn nêu trên thì phần vượt quá đó không có hiệu lực.

Như vậy, mặc dù các bên có thể thỏa thuận về lãi suất cho vay. Nhưng không được vượt quá mức lãi giới hạn là 20%/năm của khoản vay. Nếu vi phạm về lãi suất, người cho vay có thể bị phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự.

a. Xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 11 Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Nếu cho vay tiền có cầm cố tài sản mà lãi suất vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay thì sẽ bị phạt tiền từ 05 – 15 triệu đồng.

Như vậy, căn cứ vào thời điểm cho vay. Mức lãi suất không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

b. Chịu trách nhiệm hình sự

Theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015. Một người có thể bị phạt tiền từ 50 – 200 triệu đồng. Hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm nếu vi phạm một trong các điều sau:

  • Cho vay với lãi suất cao gấp 05 lần lãi suất giới hạn (20%/năm);
  • Thu lợi bất chính từ 30 – 100 triệu đồng;
  • Đã bị xử phạt hành chính hoặc bị kết án về tội này. Chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
  • Ngoài ra, nếu thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 200 triệu đồng – 01 tỷ đồng. Hoặc phạt tù từ 06 tháng – 03 năm.

Các bạn có thể tải về mẫu hợp đồng vay vốn cá nhân TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Mời bạn đọc tải về mẫu biên bản kiểm nghiệm vật tư, hàng hóa

Tải về mẫu đơn xin gia hạn nộp tiền thuế, tiền phạt chậm nộp

Tải về Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-VPQH: Luật quản lý thuế

Mời bạn đọc tải về mẫu phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ

Mời bạn đọc tải về mẫu bảng kê trích nộp các khoản theo lương