Kinh nghiệm Đáp án cho các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán...

Đáp án cho các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán tại doanh nghiệp

3003

Để có được một công việc ưng ý sau khi ra trường, ngoài nắm vững kiến thức, các bạn cũng phải học các ứng phó với các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán. Sau đây Ketoan.vn xin chia sẻ với các bạn cách trả lời một vài câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán tại doanh nghiệp nhé.

Job interview and candidate selection for employment Free Photo

1. Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình

Trước khi bước vào các câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán. Đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn giới thiệu về bản thân. Đây là câu đơn giản nhưng hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng hỏi. Mục đích là để kiểm chứng lại độ xác thực của 1 số điểm trong CV của bạn mà thôi. Bạn nên nói ngắn gọn, khái quát về quá trình học tập cũng như các kỹ năng, kinh nghiệm cá nhân (Kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tin học,…).

2. Tại sao bạn lại muốn làm việc này?

Trước khi phỏng vấn ở bất kỳ đâu bạn cũng nên dành một chút thời gian để tìm hiểu về công ty. Khi thể hiện mình thực sự quan tâm đến doanh nghiệp và vị trí mà mình đang muốn ứng tuyển sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy kể ra những điểm tương đồng giữa tính cách, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn với tiêu chí của công việc đó.

3. Theo bạn thì công việc kế toán có những khó khăn nào?

Câu này bạn có thể nêu về hệ thống pháp luật Việt Nam đang đổi mới nên quy định về thuế và kế toán thay đổi liên tục, thị trường kinh doanh canh tranh nên yêu cầu của ban giám đốc về số liệu kế toán cũng nhanh hơn, chính xác hơn và cụ thể hơn…

4. Bạn có thể sử dụng những phần mềm kế toán nào?

Với câu hỏi này, mục đích của nhà tuyển dụng là câu hỏi tiếp theo sau khi bạn trả lời câu hỏi này: Bạn đánh giá thế nào về những phần mềm đó, cái nào tốt nhất? Bạn phải thể hiện được thế mạnh về hệ thống trong câu hỏi này. Cố gắng nêu ưu nhược điểm của từng hệ thống. Thật sự nếu bạn không giỏi hệ thống thì cũng khó giỏi về kế toán. Vì ngày nay công ty nào không xài hệ thống ERP. Và cũng đừng quên đề cập đến excel nếu bạn giỏi excel. Vì nó hỗ trợ rất tích cực trong công việc kế toán và tài chính.

5. Bạn đã từng làm những báo cáo kế toán, tài chính nào?

Hãy trả lời những báo cáo nào bạn biết và nếu có liên quan đến công việc đang phỏng vấn càng tốt. Lưu ý là có thể người phỏng vấn sẽ hỏi bạn chi tiết hơn trong báo cáo bạn nêu.

6. Bạn sẽ làm gì nếu bản cân đối tài khoản không cân?

Về nguyên tắc, bản cân đối tài khoản là phải cân nếu không thì cần kiểm tra lại số dư đầu kỳ mang sang, phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ, có thiếu tài khoản mới nào không… sau đó dùng excel kiểm tra làm tròn số thập phân.

7. Người kế toán thuế, kế toán tiền mặt hoặc kế toán bán hàng phải làm gì?

Đây là một trong số những câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán mà nhà tuyển dụng thường đặt ra. Với những vị trí kế toán khác nhau bạn sẽ phải chuẩn bị những câu trả lời khác nhau. Vì vậy các bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

8. Hoá đơn của tháng trước do sơ xuất quên chưa kê khai của tháng đó có được kê khai vào tháng sau không?

Căn cứ quy định tại điều 14, điều 15 thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính. Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ còn sót hoá đơn hoặc chứng từ nộp thuế chưa kê khai, khấu trừ thì được kê khai, khấu trừ bổ sung; thời gian để kê khai, khấu trừ bổ sung tối đa là 6 (sáu) tháng, kể từ tháng phát sinh hoá đơn, chứng từ bỏ sót.

9. Công ty mua phải hóa đơn bất hợp pháp. Xử lý về kế toán và thuế như thế nào?

Hoá đơn bất hợp pháp bị phạt theo pháp luật về Mua bán hóa đơn và vi phạm hành chính.

Tại khoản 8 Điều 3 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về hóa đơn quy định: “Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng; hoặc sử dụng hóa đơn của tổ chức, cá nhân khác (trừ hóa đơn do cơ quan thuế phát hành) để lập khi bán hàng hóa, dịch vụ, để hạch toán kế toán, khai thuế, thanh toán vốn ngân sách.”

Tại khoản 7, Điều 33 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP nêu trên quy định: “Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi lập hóa đơn bất hợp pháp”.

10. Khi bạn mua một thiết bị cho một công ty, 3 tác động đến báo cáo tài chính là gì?

Đây là một câu hỏi kế toán cơ bản sẽ cho phép bạn đánh giá sự hiểu biết về báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập. Nhưng trước khi trả lời. Các bạn nên hỏi rõ về thời điểm mua lại và chi phí mua máy móc được lấy từ đâu?

Hãy nhớ ngoài những câu trả lời thông minh cho câu hỏi phỏng vấn nghiệp vụ kế toán. Để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng các bạn cần chú ý đến một số điểm như: không đi muộn, chọn trang phục phù hợp, tạo tâm lý thoải mái, tự tin, nói năng lưu loát, rõ ràng… Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Tải về mẫu Công văn đăng ký chế độ kế toán doanh nghiệp

Định khoản kế toán là gì? Nguyên tắc khi định khoản kế toán?

Hướng dẫn cách hạch toán các bút toán kết chuyển cuối kỳ

Tải về mẫu cam kết địa chỉ kinh doanh trong công ty cổ phần

Hướng dẫn kết chuyển thuế GTGT đầu vào và đầu ra cuối kỳ