Nổi bật 2 Mời bạn đọc tải về mẫu file Excel lập kế hoạch sản...

Mời bạn đọc tải về mẫu file Excel lập kế hoạch sản xuất

11073

Kế hoạch sản xuất là một phần của kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, theo đó cả nhà máy và toàn công ty sẽ phải chạy theo các kế hoạch được lập trước đó. Đây cũng là công việc quan trọng phải làm định kỳ của kế toán viên. Trong bài viết này, Ketoan.vn xin chia sẻ với các bạn mẫu file Excel lập kế hoạch sản xuất nhằm hỗ trợ các bạn kế toán lập một cách nhanh chóng nhé.

1. Kế hoạch sản xuất là gì?

Kế hoạch sản xuất giữ vai trò rất quan trọng vì cả nhà máy, công ty sẽ phải vận hành theo kế hoạch sản xuất được lập. Hiểu được ý nghĩa của kế hoạch sản xuất, phương pháp lập và quản lý kế hoạch sản xuất hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất của mình từ đó tăng cao lợi nhuận.

Kế hoạch sản xuất mô tả sản phẩm và số lượng hàng hóa được miêu tả từ góc độ sản xuất, hàng hóa được hoàn thành từ những chi tiết nào? Nguyên vật liệu cấu thành hàng hóa là gì? Các đặc tính kỹ thuật của mặt hàng, các công thức để sản xuất hàng hóa

2. Những thông tin cần có trong kế hoạch sản xuất

a. Số lượng sản phẩm dự định sản xuất

Phải biết cần sản xuất các mặt hàng ra sao, số lượng bao nhiêu để cung ứng kế họach marketing tiếp thị và tồn kho của công ty.

b. Máy móc cung cấp và nhà xưởng

Cần dùng những mẫu máy móc trang bị nào, công suất bao nhiêu, lấy đồ vật từ nguồn nào (có sẵn, nhập mới,…) cần nhà xưởng rộng bao nhiêu m2, bố trí như thế nào, dự án khấu hao nhà xưởng, vật dụng,… Kế hoạch máy móc vật dụng và nhà xưởng cần được chuẩn bị riêng vì phần này sẽ tác động tới quyết định về các nguồn lực khác. Máy móc, thiết bị và nhà xưởng hay được đầu tư lớn thế nên dự án máy móc cung cấp và nhà xưởng cực kì đáng quan tâm để xây dựng chiến lược tài chủ đạo sau này.

c. Phương thức sản xuất

Công ty sẽ sản xuất sản phẩm như thế nào: công việc chuẩn bị, kỹ thuật để chiều lòng mặt hàng, chi tiết hoặc công thức nào tự sản xuất/gia công bên ngoài, tại sao, v.v…

d. Nguyên vật liệu và các nguồn lực khác

Nhu cầu tiêu sử dụng và tồn kho vật tư, thành quả và số lượng ra làm sao, ai là nhà phân phối, vật liệu thay thế là gì, số lượng mua tận dụng, phương thức sản xuất, các hiểm họa hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Bạn có biết?

Để theo dõi và quản lý tiến độ sản xuất, doanh nghiệp có thể áp dụng phần mềm quản lý công việc để bám sát tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

3. Quy trình lập kế hoạch sản xuất

Để xây dựng chiến lược cho sản xuất, phòng ban sản xuất cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận tiếp thị và bộ phận bán hàng, hoặc kho… phức tạp đặc biệt là danh mục và đo đạt. bạn cần nắm được các thông số về:

  • FC: dự đoán tiêu thụ hàng hóa từ phòng ban kinh doanh
  • PO( Purchase Order): Đơn đặt mua
  • DO ( Delivery Order): Lịch giao hàng
  • Tồn kho: tồn thành phẩm, tồn bán thành phẩm , Sản xuất dở dang
  • Nguồn lực con người: thông tin nhân viên, nhân công tham gia sản xuất tại nhà máy (Số lượng công nhân hiện thời cực kì có khả năng tham gia sản xuất sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng sản xuất trong kỳ).
  • Nguồn tiềm lực máy móc: Công suất từng khâu sản xuất, năng lực sản xuất của nhà máy như năng suất máy móc, thiết bị, chiến lược bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất tại nhà máy sẽ trực tiếp tác động đến kỹ năng sản xuất của nhà máy trong kỳ bản kế hoạch.

Với một số nội dung trên bạn sẽ tính được:

  • Số lượng vật tư cần đặt thêm.
  • Liệu các đơn hàng có chiều lòng kịp không?
  • Cần tăng ca không? Tăng bao nhiêu giờ trong một tuần, ngày?
  • Phòng ban nào cần tăng ca chi tiết theo từng ngày…
  • KHSX cho từng xưởng, khâu, ca…

Mời bạn đọc tải về mẫu file Excel lập kế hoạch sản xuất TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Hướng dẫn phục hồi file Excel chưa kịp lưu, bị lưu đè, bị xóa

Mời bạn đọc tải về mẫu file Excel quản lý thu chi nội bộ

Cách thay đổi vị trí lưu file Excel để tiện quản lý dữ liệu

Mẹo hay: Đếm số trang Word mà không cần mở file

Hướng dẫn cách tạo và chèn chữ ký vào file Excel