Quy định Luật Thuế Thuế suất GTGT 5% dành cho những đối tượng nào?

Thuế suất GTGT 5% dành cho những đối tượng nào?

1153

Gần như các đối tượng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường đều phải chịu thuế suất. Tùy vào từng sản phẩm sẽ quy định áp dụng mức thuế suất bao nhiêu. Vậy những sản phẩm hàng hóa nào được áp dụng mức thuế suất GTGT 5%? 

Nguồn: Tìm hiểu đầy đủ và chính xác 14 đối tượng chịu thuế GTGT 5%.

Thuế suất GTGT 5% dành cho những đối tượng nào?

Sản phẩm nước sạch phục vụ sinh hoạt áp dụng thuế suất GTGT 5%

Sản phẩm nước sạch bán trên thị trường bị chịu mức thuế suất GTGT 5%. Đối với đối tượng này, không bao gồm những sản phẩm nước đóng chai hay các loại nước giải khát. Vì những sản phẩm nước đó thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10%. 

Quặng, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng

Các sản phẩm như quặng sử dụng để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu bệnh và các chất kích thích sử dụng để tăng trưởng vật nuôi và cây trồng. Cụ thể: 

  • Quặng sử dụng để sản xuất phân bón như quặng Apatit, sử dụng để sản xuất phân lân, đất bùn làm phân vi sinh. 
  • Các sản phẩm thuốc trừ sâu, như sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục của thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật. 
  • Một số sản phẩm thuốc kích thích tăng trưởng vật nuôi và cây trồng. 

Các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp chịu thuế suất GTGT 5%

Các dịch vụ như đào nắp, vét kênh mương và ao hồ nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thêm một số dịch vụ như: nuôi trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; sơ chế và bảo quản các sản phẩm nông nghiệp. 

Thuế suất GTGT 5% dành cho những đối tượng nào?

Các sản phẩm tự sản xuất hoặc khai thác

Một số những sản phẩm tự sản xuất hoặc tự khai thác như trồng trọt, chăn nuôi hoặc thủy hải sản chưa qua chế biến. Các sản phẩm đã được qua sơ chế và tiến hành bảo quản ở trong khâu kinh doanh thương mại. Ngoại trừ một số những trường hợp đã được hướng dẫn tại khoản 1 Điều 5 của Thông tư 219/2013/TT/BTC. Bao gồm: thóc; gạo; ngô; khoai; sắn; lúa mì. 

Sản phẩm mủ cao su chịu thuế suất GTGT 5%

Sản phẩm mủ cao su đã được sơ chế như: mủ cờ rếp; mủ tờ; mủ bùn; mủ cốm; nhựa thông đã qua sơ chế; dây giềng; sợi đan lưới đánh cá. Đối với sản phẩm sợi đan lưới đánh cá bao gồm những loại lưới đánh cá, các loại sợi, dây giềng sử dụng để đan lưới. Những loại lưới đánh cá này không cần phân biệt nguyên liệu sản xuất. 

Các thực phẩm tươi sống kinh doanh thương mại

Những thực phẩm còn tương sống nằm trong khâu kinh doanh thương mại đi đánh thuế suất GTGT 5%; Các lâm sản chưa được qua khâu chế biến ở trong khâu kinh doanh thương mại chịu thuế suất GTGT 5%. Ngoại trừ một số các sản phẩm như măng, gỗ không bị đánh mức thuế suất này. 

  • Thực phẩm tươi sống được hiểu là những thực phẩm vẫn trong trạng thái nguyên vẹn, chưa làm chín và chế biến thành một sản phẩm khác. Sản phẩm mới chỉ được qua sơ chế dưới hình thức làm sạch, được cắt bỏ vỏ và cho vào đông lạnh, phơi khô. Ví dụ như sản phẩm: gia súc; gia cầm; tôm; cua; cá và một số các loại hải sản khác. 
  • Còn đối với những sản phẩm đã trải qua tẩm ướp gia vị sẽ được áp dụng mức thuế suất GTGT 10%. 

Những nguyên liệu trong sản xuất đường

Các sản phẩm trong khâu sản xuất đường như đường, phụ phẩm khi sản xuất. Bao gồm gỉ đường, bã mía và bã bùn đánh thuế suất GTGT 5%. 

Các sản phẩm thủ công được làm từ nông nghiệp

Một số các sản phẩm thủ công được làm từ nguyên liệu nông nghiệp. Nguyên liệu như: đáy; cói, tre, song; trúc; mây; chít; nứa; luồng; rơm; vỏ dừa; bèo tây. Những nguyên liệu này sản xuất ra các sản phẩm: thảm đay; sợi đay; bao đay; thảm sơ dừa; chiếu đay; chổi chít; dây thừng….. 

Một số thiết bị dụng cụ phục vụ cho y tế

Những loại thiết bị và dụng cụ y tế bao gồm: máy soi; chiếu; chụp sử dụng để khám bệnh; dụng cụ sử dụng để mổ; dụng cụ sử dụng để điều trị vết thương; ô tô cứu thương; dụng cụ sử dụng để đo huyết áp, tim mạch; dụng cụ sử dụng để phòng tránh thai. 

Một số dụng cụ sử dụng để dạy học

Bao gồm các giáo cụ như sau: mô hình; bảng vẽ; phấn; thước kẻ; dụng cụ sử dụng trong phòng thí nghiệm. 

Các dịch vụ khoa học và công nghệ

  • Một số hoạt động phục vụ để hỗ trợ kỹ thuật trong việc nghiên cứu khoa học
  • Một số hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ

Xem thêm: 
Đây là những trường hợp không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Mức phạt và cách xử lý khi làm mất hóa đơn giá trị gia tăng liên 2

Hướng dẫn tính Thuế giá trị gia tăng cho kế toán viên

Những kinh nghiệm điều chỉnh Thuế giá trị gia tăng bạn nên khắc cốt ghi tâm

Khấu trừ Thuế giá trị gia tăng: Trường hợp được và không được khấu trừ thuế