Kinh nghiệm Từ 2021, tiền lương làm việc ngày nghỉ lễ, Tết được tăng...

Từ 2021, tiền lương làm việc ngày nghỉ lễ, Tết được tăng bao nhiêu?

189
Từ 2021, tiền lương làm việc ngày nghỉ lễ, Tết được tăng bao nhiêu?

Như đã biết, bộ Luật Lao động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực bắt đầu từ 01/01/2021. Người lao động sẽ được tăng thời gian làm thêm giờ tính theo tháng. Vậy khi làm việc trong ngày nghỉ lễ tết, tiền lương của người lao động sẽ được tăng bao nhiêu?

Làm việc trong ngày nghỉ lễ tết từ năm 2021 tiền lương có tăng?

Những ngày nghỉ người lao động được hưởng nguyên lương tính từ năm 2021

Đối với quy định mới trong Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ năm 2021. Những người lao động khi làm việc có thời gian đủ 12 tháng cho người sử dụng lao động. Người lao động này sẽ được nghỉ hàng năm, người lao động còn được hưởng nguyên lương dựa theo hợp đồng lao động theo năm. Cụ thể như sau:

  • Nghỉ 12 ngày làm việc nếu như người lao động làm những công việc ở trong điều kiện bình thường.
  • Người lao động được phép nghỉ 14 ngày nếu như chưa đến tuổi thành niên. Hoặc người lao động thuộc vào trong đối tượng bị khuyết tật. Hoặc người lao động phải làm những công việc, nghề nghiệp nặng nhọc và độc hại, có nguy hiểm đến tính mạng.
  • Người lao động được nghỉ 16 ngày làm việc nếu như người lao động làm những nghề nghiệp, những công việc đặc biệt độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc.

Chỉ cần người lao động làm việc đủ từ 5 năm cho bên sử dụng lao động. Như vậy, số ngày nghỉ của người lao động sẽ được tăng lên. Tương ứng với một ngày nghỉ dành cho người lao động.

Những đối tượng người lao động mà có thời gian làm việc cho bên sử dụng lao động chưa đủ 12 tháng. Như vậy, số ngày nghỉ của người này hàng năm sẽ được tính dựa theo tỷ lệ tương ứng với số tháng mà người này làm việc cho người sử dụng lao động.

Một số ngày nghỉ được hưởng nguyên lương

Người lao động sẽ được nghỉ làm và vẫn được hưởng nguyên lương ở trong các ngày lễ tết. Cụ thể như sau:

  • Nghỉ Tết dương lịch: Được nghỉ 1 ngày 1/1 dương lịch
  • Tết Âm lịch: Được nghỉ 5 ngày
  • Ngày Chiến thắng: Được nghỉ 1 ngày 30/4
  • Ngày Quốc tế lao động: Được nghỉ 1 ngày 1/5
  • Quốc khánh: được nghỉ 2 ngày, 1 ngày 2/9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau.
  • Ngày Giỗ tổ Hùng Vương: Được nghỉ một ngày 10/3 âm lịch

Bên cạnh đó, mỗi tuần làm việc, người lao động sẽ được phép nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Đối với những trường hợp đặc biệt ví dụ như do chu kì làm việc của người lao động khiến cho người này không thể nghỉ hàng tuần. Như vậy, bên phía sử dụng lao động cần phải có trách nhiệm đảm bảo để cho người lao động được nghỉ. Ít nhất tính bình quân bằng 1 tháng nghỉ ít nhất 4 ngày.

Tiền lương làm việc trong ngày nghỉ lễ tết từ năm 2021

Khi người lao động vẫn đi làm ở trong những ngày lễ tết sẽ được xem như làm thêm giờ. Đối với các khoản tiền lương làm thêm giờ của người lao động được tính từ năm 2021 sẽ được quy định ở trong Điều 97 của Bộ luật Lao động 2019.

Tiền lương làm thêm giờ của người lao động khi làm việc trong những ngày lễ tết sẽ được tính như sau:

  • Khi làm thêm giờ ở trong ngày thường, tiền lương được tính ít nhất bằng 150%
  • Khi làm thêm giờ trong những ngày nghỉ hàng tuần, tiền lương được tính ít nhất bằng 200%.
  • Khi làm việc ở trong những ngày Lễ, Tết, những ngày nghỉ có được hưởng lương. Tiền lương mà người lao động được hưởng sẽ ít nhất bằng 300%. Trong đó chưa kể tiền lương của ngày lễ tết, những ngày nghỉ có lương.
  • Đối với những người lao động làm việc vào ban đêm. Người này sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương. Tiền lương này được tính so với tiền lương thực tế trả dựa trên công việc hằng ngày.
  • Những người lao động làm việc thêm giờ vào ban đêm. Ngoài việc người lao động này được trả lương với quy định như trên. Người lao động sẽ được trả thêm 205 số tiền lương được tính dựa trên đơn giá tiền lương. Hoặc tính dựa trên tiền lương của công việc mà người lao động làm ban ngày, làm bình thường hoặc của ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ tết.

Kết luận

Từ năm 2021, tiền lương làm việc tăng ca của người lao động vẫn được giữ nguyên, không có sự thay đổi.

Xem thêm: 

Những hành vi vi phạm quy định về tiền lương và mức phạt tương ứng

Định khoản kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương

Chế độ kế toán tiền lương và một số lưu ý đối với hạch toán tiền lương tại doanh nghiệp

Việc tạm ứng tiền lương thay đổi ra sao từ năm 2021?

Tiền lương làm việc ngày nghỉ phép có được miễn thuế TNCN?