Nổi bật 1 Quốc khánh 02/09 được nghỉ bao nhiêu ngày?

Quốc khánh 02/09 được nghỉ bao nhiêu ngày?

542
Quốc khánh 02/09 được nghỉ bao nhiêu ngày?

Mọi năm người lao động đều sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 02/09. Và có thể nói, năm nay sẽ là năm cuối cùng mà người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh theo đúng quy định của Bộ luật Lao động năm 2012. Và bắt đầu từ năm 2021 trở đi, lịch nghỉ lễ Quốc khánh sẽ có sự thay đổi theo Bộ luật Lao động năm 2019.

Quốc khánh 02/09 năm 2020 được nghỉ bao nhiêu ngày?

Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 02/09 năm 2020

Dựa trên quy định của khoản 1 Điều 115 của Bộ luật lao động năm 2012. Đối với ngày Quốc khánh, người lao động sẽ được nghỉ nguyên 1 ngày dương lịch 02/09 và được hưởng nguyên lương của ngày nghỉ đó.

Đối với ngày nghỉ Quốc khánh năm 2020, ngày này sẽ rơi vào thứ 4 trong tuần. Như vậy, các cán bộ, công chức, viên chức cũng như người lao động sẽ chỉ được nghỉ lễ duy nhất một ngày thứ tư. Và người lao động cũng sẽ được hưởng nguyên lương của ngày đó.

Sau năm nay, đến lễ Quốc khánh năm 2021 sẽ có sự thay đổi dành cho người lao động. Thực hiện theo Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức và có hiệu lực. Đến ngày Quốc khánh từ năm 2021, người lao động sẽ được nghỉ hai ngày, gồm ngày 02/09 dương lịch và được nghỉ thêm 1 ngày liền kề của Quốc khánh, có thể liền kế trước hoặc liền kề sau 02/09.

Nếu đi làm ngày Quốc khánh sẽ được tính lương như thế nào?

Nếu như người lao động không nghỉ nhưng vẫn đi làm ngày Quốc khánh.  Như vậy tiền lương sẽ được tính là tiền lương làm các ngày lễ tết. Đối với khoản tiền lương làm thêm giờ hiện nay, nó đã được quy định ở trong Điều 97 của Bộ luật Lao động năm 2012.

Khi mà người lao động làm việc thêm giờ. Như vậy, người lao động sẽ được trả lương dựa trên hình thức tính lương dựa trên đơn giá tiền lương. Hoặc sẽ được tính dựa trên lương của công việc mà mình đang làm vào các ngày lễ tết, ngày nghỉ được hưởng lương. Đối với lương dành cho người lao động làm vào những ngày lễ tết. Mức lương quy định phải ít nhất bằng 300%. Trong đó chưa kể tiền lương dành cho những ngày lễ, ngày nghỉ được hưởng lương đối với người lao động.

Như vậy, khi mà những đối tượng người lao động là cán bộ, công chức hay viên chức, người lao động. Nếu những đối tượng này không nghỉ 02/09 mà vẫn đi làm ngày lễ này. Tổng số tiền lương mà người lao động đi làm ngày lễ nhận được ít nhất bằng 400% tiền lương so với những ngày mà người lao động làm việc bình thường.

Trường hợp mà người lao động làm việc thêm giờ vào ban đêm. Người sử dụng lao động vừa phải trả lương cho người lao động dựa theo đúng quy định trên. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động còn phải trả thêm 20% số tiền lương được tính dựa trên đơn giá của tiền lương. Hoặc được tính dựa trên tiền lương theo đúng công việc mà người lao động đó làm vào ban ngày.

Lưu ý

Đối với bên sử dụng lao động. Người sử dụng lao động không được phép ép người lao động đi làm vào ngày Quốc khánh. Người sử dụng lao động sẽ chỉ được bố trí người lao động đi làm việc khi nhận được sự đồng ý của họ.

Nếu doanh nghiệp không cho người lao động nghỉ lễ có bị phạt không?

Đối với việc xử phạt về vấn đề sử dụng lao động được quy định ở trong Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể, ở trong khoản 2, Điều 17 của
Nghị định này đã quy định về vấn đề xử phạt sử dụng lao động như sau:

  • Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Trường hợp nếu như có hành vi sử dụng lao động vi phạm pháp luật. Cụ thể vi phạm về luật nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng tháng, hàng năm và vi phạm nghỉ Lễ, Tết.

Có thể thấy, nếu như bên sử dụng lao động không cho người lao động nghỉ lễ Quốc khánh. Hoặc bên sử dụng lao động không trả đủ hoặc không trả tiền lương cho người lao động khi làm vào ngày 02/09. Người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 20 triệu đồng.

Xem thêm: 

Tiền lương làm việc ngày nghỉ phép có được miễn thuế TNCN?

Những ngày nghỉ làm vẫn hưởng nguyên lương theo luật mới

Những ngày nghỉ phép trong năm 2020 của người lao động

DN bị phạt thế nào nếu không trả lương ngày phép chưa nghỉ?

Cần lưu ý điều gì nếu người lao động nghỉ 14 ngày trở lên?