Nghiệp Vụ old Hướng dẫn xác định kê khai thuế GTGT theo tháng và theo...

Hướng dẫn xác định kê khai thuế GTGT theo tháng và theo quý

1950
Hướng dẫn xác định kê khai thuế GTGT theo tháng và theo quý

Đối với thuế GTGT, kế toán viên trong các doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm kê khai. Tuy nhiên, nhiều kế toán viên chưa nắm được rõ cách kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý.

Hướng dẫn xác định kê khai thuế GTGT theo tháng và theo quý

Những đối tượng sẽ kê khai thuế GTGT theo quý

Ở trong điều 15 thông tư 151/2014/TT-BTC đã quy định rõ ràng về đối tượng kê khai thuế GTGT theo quý. Cụ thể như sau:

Đối với các doanh nghiệp đang ở trong tình trạng hoạt động

Những doanh nghiệp đang hoạt động mà có tổng doanh thu từ việc bán hàng hay việc cung cấp dịch vụ của năm liền kề dưới 50 tỷ đồng. Những doanh nghiệp này sẽ kê khai thuế GTGT theo quý.

Đối với các doanh nghiệp đang ở trong tình trạng mới thành lập

Khi doanh nghiệp đang ở trong tình trạng mới thành lập và mới sản xuất kinh doanh. Trường hợp này bắt buộc doanh nghiệp phải kê khai thuế GTGT theo quý

Và khi doanh nghiệp đã hoạt động lâu, đủ từ 12 tháng trở lên. Lúc này doanh nghiệp sẽ dựa vào trong doanh thu bán hàng của năm liền kề. Nếu đạt mức yêu cầu sẽ kê khai theo tháng.

Hướng dẫn xác định kê khai thuế GTGT theo tháng và theo quý

Ví dụ:

  1. Công ty Cổ phần MISA bắt đầu thực hiện việc kinh doanh từ tháng 1/2020. Như vậy, trong năm đầu, công ty sẽ kê khai theo quý.
    Khi bước sang năm 2021, nếu doanh thu công ty trên 50 tỷ đồng, công ty sẽ kê khai theo tháng.
  2. Công ty Cổ phần MISA bắt đầu thực hiện việc kinh doanh từ tháng 9 năm 2020. Như vậy, trong cả hai năm 2020 và 2021, công ty này đều sẽ phải kê khai thuế theo quý. Bước sang năm 2022, công ty mới tính tổng doanh thu của công ty xem phù hợp để kê khai theo cách nào.

Những đối tượng doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo tháng

Theo quy  định, những doanh nghiệp có mức doanh thu của năm liền kề trước đó trên 50 tỷ đồng. Những doanh nghiệp này sẽ thực hiện kê khai thuế GTGT theo tháng.

Hướng dẫn xác định doanh thu cho doanh nghiệp

Khi muốn xác định được doanh nghiệp của mình phải kê khai theo quý hay theo tháng. Đầu tiên kế toán viên cần phải xác định được toàn bộ doanh thu của năm liền kề trước đó.

Doanh thu của từ việc buôn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định như sau:  Bằng tổng doanh thu của công ty được ghi ở trên tờ khai thuế GTGT doanh nghiệp. Được tính ở trong các kì thúe và được tính ở trong năm dương lịch. Lưu ý, trong đó đã bao gồm cả các khoản doanh thu phải chịu GTGT và các khoản doanh thu không chịu thuế.

Trong trường hợp kế toán viên thực hiện kê khai thuế cho cả trụ sở chính của đơn vị trực thuộc. Lúc này tất cả doanh thu bán hàng hay doanh thu cung  cấp dịch vụ sẽ được tính bao gồm của cả đơn vị trực thuộc đó.

Chu kỳ kê khai thuế GTGT theo tháng và theo quý cho doanh nghiệp

  • Đối với việc kê khai thuế của các doanh nghiệp đều sẽ được ổn định trọng trong một năm dương lịch. Và nó cũng sẽ ổn định theo chu kỳ 3 năm.

Lưu ý

Trước khi kế toán viên thực hiện việc kê khai, kế toán cần phải tự mình xác định được một số những vấn đề quan trọng như sau:

  • Doanh nghiệp của mình đang trong diện đối tượng kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp hay phương pháp khấu trừ
  • Mỗi doanh nghiệp khi theo một phương pháp và một dạng kê khai, sẽ sử dụng những mẫu tờ khai khác nhau. Dẫn đến việc tính thuế GTGT cũng sẽ không giống nhau.
  • Việc kê khai thuế quan trọng nhất khâu xác  định doanh thu. Kế toán viên cần phải xác định doanh thu một cách chính xác nhất để tránh trường hợp nhầm lẫn không đáng có.

Như vậy, khi dựa vào những thông tin trên, kế toán viên đã có thể dễ dàng xác định được cách kê khai thuế cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Thuế GTGT hàng nhập khẩu là gì? Cách tính thuế GTGT hàng nhập khẩu?

Hướng dẫn chi tiết cách nộp tờ khai thuế GTGT qua mạng

Đề xuất giảm thuế GTGT từ 10% xuống 5% trong đại dịch Covid-19

Tải về miễn phí mẫu file Excel in hóa đơn GTGT cực nhanh