Quy định Bảo Hiểm Nữ lao động nghỉ thai sản rồi nghỉ việc luôn có được...

Nữ lao động nghỉ thai sản rồi nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

590

Nữ lao động đã hoặc đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản và dự định nghỉ việc luôn thì có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Đây là trường hợp mà rất nhiều người gặp phải. Hãy theo dõi bài viết sau để tìm được câu trả lời cho vấn đề này.

biển, bụng bé, có thai

1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày. Kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau đây:
    – Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
    – Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
    – Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
    – Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
    – Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
    – Người lao động chết.

2. Nghỉ việc ngay sau khi nghỉ thai sản có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Để xác định một người lao động có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không thì cần xác định người đó có đang đóng bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ hay không.

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đang đóng BHTN là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả tháng trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Theo quy định này, trường hợp NLĐ nghỉ việc ngay sau khi nghỉ thai sản. Tháng liền kề sẽ được xác định là tháng ngay trước thời điểm NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Chứ không phải là tháng ngay trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

Vì vậy, nếu tại tháng liền kề. NLĐ có đóng BHTN và đáp ứng điều kiện về thời gian đóng đối với loại HĐLĐ tương ứng tại Mục 1 (Điều kiện hưởng BHTN) thì NLĐ vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp như các trường hợp khác.

3. Cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp

  • Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nhưng không được quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về chế độ hưởng BHTN sau khi nghỉ thai sản. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Cách tính thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mắc bệnh nghề nghiệp nào thì được hưởng Bảo hiểm Xã hội?

Tải về mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc được hưởng bảo hiểm xã hội