Kinh nghiệm Những kinh nghiệm xương máu trong nghề kiểm toán

Những kinh nghiệm xương máu trong nghề kiểm toán

2638
nghề kiểm toán

Từ trước đến nay, khi nhắc đến nghề kiểm toán, người ta luôn gắn nó với những tính từ nhất định. Chẳng hạn đây là một nghề nghiệp ổn định, thu nhập cao và có nhiều cơ hội phát triển. Song song bên cạnh đó cũng có những quan niệm hoàn toàn sai lầm về ngành nghề này. Để biết đó là những quan niệm gì thì cùng khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Một số quan niệm sai lầm phổ biến về nghề kiểm toán

Công việc của nghề kiểm toán khá nhàm chán

Một số người luôn gắn mác cho nghề kiểm toán là một công việc nhàm chán nhất quả đất. Nhưng nếu khẳng định chắc nịch như vậy thì liệu có đúng. Tuy xét về một khía cạnh nào đó, quan niệm ấy cũng có ý đúng nhưng chưa thể bao quát hết tổng thể ngành nghề này.

Người làm kiểm toán chắc chắn sẽ làm việc với đống sổ sách, giấy tờ từ ngày này qua ngày khác. Đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ, khi nào lực lượng kế toán, kiểm toán ít thì bạn lại làm nhiều việc hơn nữa. Tuy nhiên, khi trở thành một kiểm toán viên, bạn cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích cho bản thân mình.

Đó chính là cơ hội tiếp xúc với nhiều người,nhiều công ty khác, đặc biệt là kiểm toán độc lập. Cơ hội đó tạo điều kiện cho bạn học hỏi, gặp gỡ và giao lưu với các ban lãnh đạo hầu hết ở mọi ngành nghề. Như vậy, kiểm toán không có nghĩa suốt ngày chỉ có giấy tờ đâu bạn nhé!

Kiểm toán viên dành toàn thời gian cho những con số

Một số quan niệm sai lầm phổ biến về nghề kiểm toán

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác mà chúng ta thường nghe chính là kiểm toán viên luôn dành toàn bộ thời gian để làm việc với những con số. Và có khi cả cuộc đời của một kiểm toán viên chỉ sống chung với số liệu, báo cáo tài chính, giấy tờ…

Tất nhiên, những số liệu, báo cáo sẽ là một phần của khối lượng công việc mà họ phải làm. Tuy nhiên, đó không phải duy nhất. Bởi vì nhiệm vụ của một kiểm toán viên còn là gặp gỡ ban điều hành công ty. Đi công tác và kiểm tra các chi nhanh nữa. Do đó, kiểm toán viên vẫn có cơ hội ra ngoài và làm việc.

Những kiến thức nền tảng này giúp cho các kiểm toán viên có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ của họ trong doanh nghiệp. Từ đó, trau dồi kiến thức toàn diện, các kỹ năng và trở thành một nhà kiểm toán giỏi.

Làm nghề kiểm toán, bạn phải chôn chân tại bàn làm việc

Nhiều người nghĩ rằng bởi vì kiểm toán viên làm việc với giấy tờ. Và sổ sách nên sẽ chôn chân tại bàn làm việc, không đi đâu cả. Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Trên thực tế thì các kiểm toán viên đi rất nhiều nơi. Không chỉ phải tham dự các cuộc họp khách hàng thường xuyên mà còn phải đi công tác tại các chi nhánh của công ty. Do đặc tính năng động đó, kiểm toán viên có thể tự chủ và làm việc từ xa mà không cần đến công ty.

Có chứng chỉ CPA thì mới hành nghề kiểm toán được

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất phải kể đến chính là để hành nghề kiểm toán, cần có chứng chỉ CPA. CPA cũng là chứng chỉ kiểm toán hành nghề. Trên thực tế thì không một công ty nào yêu cầu nhân viên của mình phải có chứng chỉ CPA đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường cả. 

Chỉ là, chứng chỉ CPA sẽ mang đến cho các bạn nhiều cơ hội việc làm ổn định. Và lương cao và cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp cao. Vậy nên, nếu như bạn đang làm kiểm toán viên mà chưa có chứng chỉ này. Hãy nên đi học và lấy bằng đi bạn nhé!

Kiểm toán viên không có sự cân bằng trong cuộc sống

Không sắp xếp và cân bằng được giữa gia đình và công việc là một trong những quan niệm người ta nghĩ về nghề kiểm toán. Thật ra, ở một số thời điểm trong năm đặc biệt là cuối năm. Kiểm toán viên sẽ đầu bù tóc rối với đống báo cáo. Nhưng ở những thời điểm khác thì công việc của kiểm toán viên khá nhàn rỗi. Và họ có nhiều thời gian cho gia đình và bản thân.

Dù có nhiều ý kiến về ngành nghề kiểm toán nhưng phải công nhận. Đây vẫn là một nghề hot và mang lại nhiều cơ hội cho con người.

Xem thêm

Một người có thể làm kế toán trưởng ở nhiều công ty cùng lúc không?

Những công việc kế toán cần hoàn thành trong tháng 5/2020

Những điều cơ bản khi hạch toán kế toán trong công ty bất động sản