Nổi bật 2 Quy định mới về Đối tượng và điều kiện hưởng chế độ...

Quy định mới về Đối tượng và điều kiện hưởng chế độ thai sản 2020

181

Chế độ thai sản 2020 cho người đi làm cũng là vấn đề được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Để hiểu rõ về vấn đề trên chúng ta cùng tham khảo bài viết bên dưới nhé.

Quy định về chế độ thai sản cho người đi làm 2020

Những điều cần biết về chế độ thai sản

Chế độ thai sản là gì? Là một trong những chế độ ưu tiên đặc biệt của bảo hiểm đối với phụ nữ mang thai hoặc sinh con. Thế nhưng không phải ai cũng có những hiểu biết về điều này. Vậy đến độ thai sản gồm những chế độ nào? Thời gian điều kiện ra sao? 

Đối tượng được hưởng chế độ thai sản 2020

Theo như quy định của pháp luật thì người được hưởng chế độ thai sản bao gồm:

+ Lao động nữ mang thai hoặc sinh con.

+ Người lao động nhận con nuôi.

+ Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

+ Lao động nữ đặt vòng tránh thai hay áp dụng các biện pháp triệt sản.

+ Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Điều kiện được hưởng chế độ thai sản 2020

Đối với những người lao động nữ khi mang thai, sinh con hoặc nhận con nuôi. Thì cần phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Hoặc những trường hợp nhận con nuôi cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Đối với những lao động nữ sinh con đóng bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng khi mang thai. Cần phải nghỉ dưỡng thai theo yêu cầu của cơ sở khám chữa bệnh. Trường hợp này cần phải đóng đủ 3 tháng bảo hiểm xã hội trở lên trong thời gian 12 tháng. Cần tuân thủ đúng số tháng đã quy định là 12 tháng trước khi sinh em bé hoặc nhận con nuôi.

Đối với những người đủ 2 điều kiện ở trên khi thôi việc trước khi sinh. Hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng thì vẫn được hưởng đầy đủ chế độ theo như quy định.

Thời gian hưởng chế độ thai sản

+ Thời gian hưởng chế độ của phụ nữ sau khi sinh.

+ Thời gian hưởng chế độ khi khám thai là 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trường hợp mẹ bầu ở xa cơ sở khám chữa bệnh hoặc thai không bình thường được nghỉ 2 ngày.

+ Thời gian hưởng chế độ khi sinh con tổng cộng là tháng cả trước và sau khi sinh. Nếu như sinh đôi sinh ba thì từ bé thứ hai trở đi sẽ được cộng thêm 1 tháng. Đặc biệt nếu như ông xã cùng tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định. Thì cũng sẽ được hưởng chế độ nghỉ thai sản cho chồng. 

Thường được nghỉ 5 ngày nếu như vợ sinh thường. Và được nghỉ 7 này nếu như bạn sinh mổ hoặc sinh trước 32 tuần.

+ Nếu nhận con nuôi dưới 6 tháng thì bạn sẽ được hưởng chế độ cho đến khi bé đủ 6 tháng tuổi. Trong trường hợp nếu không may mất con sau khi sinh hoặc dưới 2 tháng. Thì mẹ sẽ được nghỉ việc 4 tháng tính từ ngày sinh con. Nếu như thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình như đặt vòng thì được nghỉ 7 ngày.

Chế độ phụ cấp thai sản 2020 cho người đi làm

Quy định về chế độ thai sản cho người đi làm 2020

Phụ nữ sinh con được hưởng lương theo chế độ thai sản bằng 100%. Được tính như mức tiền lương hàng tháng của 6 tháng lương liền kề trước khi sinh. Bên cạnh đó bạn sẽ được  trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương cơ sở. Nhưng muốn được phụ cấp thì bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

+ Trường hợp 1: Nếu như bạn không đi làm nhưng chồng của bạn có tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Với điều kiện đóng đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi bạn sinh con. 

+ Trường hợp 2: Nếu như bạn là người nhờ mang thai hộ mà chồng của bạn có tham gia bảo hiểm xã hội. Với điều kiện đóng đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi vợ chồng của bạn nhận con.

Trên đây là những điều cần biết về chế độ thai sản người đi làm. Và của những ngành nghề khác nói chung. Nếu như vẫn còn thắc mắc về vấn đề trên thì các mẹ bầu có thể tham khảo. Hy vọng rằng đây sẽ là những thôn tin bổ ích nhất, hữu ích nhất cho mọi người. Đặc biệt là đối với các mẹ bầu.

Xem thêm

Covid -19: Doanh nghiệp được phép nợ lương không quá 1 tháng

Việc tiêu hủy tài liệu kế toán cần tuân thủ những quy định nào?

Những điều cần biết về Trợ cấp tai nạn nghề nghiệp cho lao động thời vụ