Kinh nghiệm Chi phí phúc lợi nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp...

Chi phí phúc lợi nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõ

632

Đối với quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, không chỉ cần quan tâm đến vấn đề hiệu suất công việc. Vấn đề chi phí phúc lợi nhân viên cũng thuộc một trong những vấn đề đáng được quan tâm.

Chi phí phúc lợi nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõ

Các khoản chi phí phúc lợi nhân viên trong doanh nghiệp

Trong các doanh nghiệp, sẽ có một số những khoản sử dụng để chi phúc lợi trực tiếp cho nhân viên. Một số những khoản chi phí phúc lợi nhân viên như sau:

  • Chi trả cho đám hỷ, đám hiếu của bản thân và cho người thân của nhân viên
  • Chi phí cho các kỳ nghỉ mát theo quy mô của toàn doanh nghiệp
  • Hỗ trợ điều trị khi nhân viên mắc bệnh
  • Chi phí hỗ trợ cho nhân viên thực hiện học tập, bổ sung kiến thức ở trong các cơ sở đào tạo
  • Chi phí hỗ trợ cho nhân viên và người thân khi bị ảnh hưởng bởi các thiên tai và dịch bệnh, hỏa hoạn
  • Chi tiền khen thưởng cho con của người lao động nếu có thành tích học tập tốt và nổi bật
  • Chi các khoản tiền Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm tự nguyện cho người lao động.
  • Một số những khoản chi phí mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động và mang tính chất phúc lợi khác.

Một số điều kiện cần đối với chi phí phúc lợi nhân viên

Chi phí phúc lợi nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõ

  • Toàn bộ các khoản chi phí có tính chất phúc lợi cho nhân viên không được quá 1 tháng lương bình quân tính thuế trong doanh nghiệp.
  • Đối với vấn đề xác định một tháng lương bình quân tính thuế trong doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng quỹ tiền lương được thực hiện trong 1 năm để chia cho 12 tháng.
  • Đối với những trường hợp mà thời hạn hoạt động của doanh nghiệp chưa hoạt động đủ 12 tháng. Việc tính lương bình quân 1 tháng tính thuế như sau. Sử dụng quỹ tiền lương thực hiện trong 1 năm dđể chia cho tổng số tháng mà doanh nghiệp đã hoạt động trước đó.
  • Trong đó, số quỹ tiền lương thực hiện trong 1 năm của doanh nghiệp là tổng toàn bộ số tiền lương đã chi trả của năm tài chính quyết toán đó. Được tính đến thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán theo đúng quy định của pháp luật.

Chi phí phúc lợi có tính vào Thuế thu nhập cá nhân?

Các khoản chi phí sẽ không được tính vào trong Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm:

  • Các khoản chi phí sử dụng để hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo cho người lao động hoặc cho người thân của người lao động.
  • Các khoản tiền sử dụng để chi trả vé máy bay khứ hồi cho người lao động, do người sử dụng lao động chi trả. Áp dụng cho người nước ngoài hiện đang làm việc ở Việt Nam hoặc người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Vé máy bay để về phép mỗi năm một lần.
  • Các khoản chi phí để chi trả tiền học phí cho con của người lao động. Áp dụng đối với đối tượng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam hoặc ngườin Việt Nam làm việc ở nước ngoài. Các khoản chi phí học phí này do người sử dụng lao động trả hộ.
  • Các khoản chi phí mà doanh nghiệp sử dụng để

Chi phí phúc lợi nhân viên có được khấu trừ thuế GTGT hay không?

Khi doanh nghiệp đề xuất ra các khoản chi phí thuộc nhóm phúc lợi. Mà người lao động lại là người trực tiếp hưởng thụ các khoản chi phí này. Như vậy, những khoản chi phí đó sẽ được tính vào trong các khoản chi phí được trừ khi doanh nghiệp xác nhận mức thu nhập tính thuế.

Đối với những khoản chi phí phúc lợi. Nếu nó có đầy đủ các loại hóa đơn chứng từ khi chi trả. Bên cạnh đó, tổng các khoản chi phí phúc lợi. Khi mà chi trả cho nhân viên không vượt quá 1 tháng lương bình quân chi trả. Như vậy, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế Giá trị gia tăng với các khoản chi phí phúc lợi. Tương ứng với các khoản chi phí khi được trừ. Lưu ý, doanh nghiệp sẽ chỉ được khấu trừ Thuế GTGT. Nếu các khoản chi phí có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nêu trên.

Xem thêm:

Cần lưu ý các điểm này khi hạch toán tiền lương để trở thành kế toán giỏi

5 lý do chứng minh ngành Kế toán luôn hấp dẫn với giới trẻ

Hướng dẫn làm thủ tục hủy hóa đơn cho kế toán viên