Kinh nghiệm Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, trường hợp nào được gia hạn nộp...

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19, trường hợp nào được gia hạn nộp thuế?

233

Có thể thấy, đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19  đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống, trong đó có cả hoạt động của các doanh nghiệp. Nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do thiệt hại bởi virus Corona, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn 897/TCT-QLN về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và miễn tiền chậm nộp thuế.

gia hạn nộp thuế

1. Đối tượng được gia hạn nộp thuế

Trong công văn 897/TCT-QLN ngày 3/3/2020 nêu rõ: Người nộp thuế được ra hạn nộp thuế là những người có thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.

Cụ thể là các trường hợp sau:

  • Thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản được quy ra bằng tiền như là hư hại máy móc, thiết bị, vật tư, phương tiện… phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
  • Tai nạn bất ngờ là việc không may xảy ra ngoài ý muốn mà người nộp thuế không lường trước được, hoặc do các tác nhân bên ngoài là dịch bệnh truyền nhiệm vào thời điểm và tại những địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền công bố có dịch bệnh truyền nhiễm.

Như vậy, tại những địa phương mà công bố dịch và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, doanh nghiệp có thể xin gia hạn nộp thuế bằng cách làm hồ sơ gia hạn nộp lên cơ quan thuế.

2. Hồ sơ gia hạn nộp thuế

Để được gia hạn, người nộp thuế lập hồ sơ bao gồm đầy đủ các thông tin sau:

  • Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN
  • Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất bị thiệt hại được lập bởi người nộp thuế hoặc người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế.
  • Văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra tai nạn bất ngờ và thời gian xảy ra tai nạn bất ngờ của UBND cấp xã/phường (hoặc của Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn)
  • Bản sao công chứng hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).

LƯU Ý: đối với người nộp thuế là pháp nhân thì các tài liệu cần phải là bản chính hoặc bản sao có chứ ký của người đại diện theo pháp luật và có đầy đủ dấu của đơn vị.

Sau khi thu thập đầy đủ các giấy tờ nêu trên, người nộp thuế nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp để được giải quyết.

3. Về miễn tiền chậm nộp thuế

3.1. Các trường hợp được miễn tiền chậm nộp thuế

Căn cứ theo khoản 1, Điều 35, Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013:

“Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại Điều 34 của Thông tư này có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng khác.”

3.2. Hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế

Hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế bao gồm:

  • Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp thuế, đầy đủ các nội dụng: địa chỉ, mã số thuế của người nộp thuế, căn cứ đề nghị miễn tiền chậm nộp, số tiền đề nghị miễn.
  • Biên bản xác định mức độ thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền như Trung tâm định giá của Sở tài chính, công ty định giá chuyên nghiệp…
  • Văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại do UBND cấp xã, phường, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất…, tổ chức cứu hộ, cứu nạn…
  • Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường hoặc hồ sơ quy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường. (nếu có).

Công văn cũng nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan thuế địa phương trong việc triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại do virus Corona lập hồ sơ, thủ tục và xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp thuế theo quy định hiện hành của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn.

Xem thêm các bài viết khác tại

Nghỉ làm vì dịch COVID-19, người lao động có được trả lương không?

Nghỉ làm vì dịch COVID-19, người lao động có được trả lương không?

Gia hạn thuế GTGT, thuế TNCN, TNDN thêm 5 tháng vì dịch Covid-19