Kinh nghiệm Những bước chuẩn bị cơ bản khi làm quyết toán thuế các...

Những bước chuẩn bị cơ bản khi làm quyết toán thuế các công trình

254

Nhiều khi kế toán nếu không chuẩn bị tốt có thể sẽ không bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp khi làm quyết toán thuế. Đặc biệt, đối với các công ty xây dựng thì quyết toán thuế các công trình là khâu vô cùng vất vả. Vì vậy những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp kế toán doanh nghiệp tránh được sai phạm trong những lần quyết toán thuế các công trình.

Chia sẻ những kinh nghiệm quyết toán thuế đối với các công trình mật

Hồ sơ cần chuẩn bị trước khi quyết toán thuế của công trình

Khi muốn quyết toán thuế đối với các công trình nói chung và công trình mật nói riêng. Thì chúng ta cần phải lưu ý chuẩn bị thật kỹ lưỡng mọi thứ có trong hồ sơ để quá trình quyết toán thuế được diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Cụ thể hồ sơ của các công trình được tái hiện như sau:

Đối với 1 hồ sơ thi công cần phải có

Hồ sơ dự thầu, quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình. Quyết định chỉ định thầu phê duyệt kết quả lựa chọn các nhà thầu và các hợp đồng giữa chủ đầu tư với các nhà thầu, dự toán chi phí, bản vẽ thiết kế. Hợp đồng thi công, hồ sơ hoàn công, hợp đồng thanh lý. Kiểm tra hóa đơn xuất hoàn thành công trình có đủ chữ ký.

Đối với hóa đơn

+ Đối với hóa đơn bán ra:

* Cách lưu trữ:

Bảng kê 01- 2 theo tháng, quý sau đó đến liên 3 bán ra các hóa đơn theo bảng kê trên.

* Cách kiểm tra:

Kiểm tra các liên có thống nhất chữ ký, đóng dấu đầy đủ 3 liên. Cần kiểm tra lại hóa đơn xóa bỏ mà đã xé liên 2 khỏi cuống xem có biên bản thu hồi hóa đơn không thì kẹp riêng tệp hồ sơ. Hóa đơn xóa bỏ có biên bản thu hồi hóa đơn. Kiểm tra lại các hóa đơn xóa bỏ nhưng chưa xé liên 2 ra khỏi cuống thì có gạch bỏ chưa? Nếu như chưa cần phải gạch chéo cả 3 liên rồi gập lại.

+ Đối với hóa đơn mua vào:

* Cách lưu trữ:

Bảng kê 01-1 theo tháng, quý sau đó đến các hóa đơn mua vào theo bảng kê trên.

* Cách kiểm tra:

Hợp đồng mua bán theo từng nhà cung cấp theo thời gian, theo năm, kèm cùng là hóa đơn mua và photo. Nên kiểm tra kỹ lưỡng lại tất cả hóa đơn mua vào có các thông tin như chữ ký người mua. Chữ ký người bán, ký đóng dấu bên cung cấp. Các hóa đơn trên 20 triệu cần kẹp cùng giấy báo nợ của ngân hàng.

Chia sẻ những kinh nghiệm quyết toán thuế đối với các công trình mật

+ Đối với sổ sách kế toán:

* In đầy đủ sổ cái.

* In đầy đủ sổ chi tiết.

* Lập hợp đồng lao động nhân viên.

Những kinh nghiệm khi quyết toán thuế đối với các công trình mật

Cách trả lời khi được kiểm tra

Trong trường hợp đoàn quyết toán thuế xuống làm việc tại công trình hay doanh nghiệp thì nguyên tắc bất di bất dịch là hãy để đoàn làm việc tại một phòng riêng biệt.

Chúng ta cần phân loại những câu hỏi cơ bản để phòng khi cán bộ thuế hỏi chúng ta sẽ trả lời được nhanh chóng mà không gặp phải tình trạng ấp a ấp úng. Chúng ta cần phải linh hoạt và không tạo nên một sự nghi ngờ nào khi trả lời trực tiếp với cán bộ. Nếu như để lộ khuyết điểm thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết thì sẽ rất mất điểm và không giải quyết vấn đề thành công được.

Khi cần sự hỗ trợ, giúp đỡ

Sau một thời gian làm việc tại trụ sở của doanh nghiệp thì đoàn kiểm tra thuế sẽ có biên bản tạm thời. Sau đó thông báo ngay cho đơn vị tại văn phòng. Trước khi kế toán và giám đốc ký bạn cần đọc lại toàn bộ biên bản xem những chi phí gì có thể bỏ thì xin cán bộ bỏ ra luôn.

Những lúc như thế bạn cần phải nhẹ nhàng phân tích cho cán bộ biết vì sao đơn vị của bạn lại đưa chi phí đó vào và nhờ cán bộ thuế bỏ ra. Đó là cách thông minh và lịch sự nhất trong khi làm việc lẫn ứng xử.

Trên đây là tất cả những hướng dẫn cũng như thông tin về quyết toán thuế đối với các công trình mật. Nhìn chung chúng tôi đã tóm tắt chi tiết nhất có thể để bạn có thể tham khảo. Nếu như có quan tâm đến thuế hay quyết toán thuế đối với các công trình mật. Bạn hãy tham khảo bài viết và chia sẻ đến với mọi người nhé.

Xem thêm

Quy định về mức xử phạt khi quyết toán thuế TNCN muộn

Chuẩn mực kế toán quốc tế là gì? Có những chuẩn mực kế toán quốc tế nào?

Thay đổi quy định về chế độ thôi việc đối với viên chức năm 2020