Chi phí Lương Tránh dịch COVID-19: Nghỉ làm để cách ly được tính lương thế...

Tránh dịch COVID-19: Nghỉ làm để cách ly được tính lương thế nào?

433

Trước tình hình dịch COVID-19 đang lan rộng trên toàn thế giới, Việt Nam cũng trở thành một trong các quốc gia có số người nhiễm bệnh tăng dần theo từng ngày. Mức độ lây lan khủng khiếp của loại virus này khiến người lao động hoang mang vì khả năng tiếp xúc với cá nhân mắc bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh từ trước là không thể tránh khỏi. Vì vậy, nhiều người lao động đã chủ động, tự giác cách ly để bảo vệ mình và những người xung quanh, tránh dịch lây lan trên diện rộng. Vậy trường hợp những người lao động nghỉ làm để cách ly sẽ được tính lương như thế nào? Hãy cùng ketoan.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

NLĐ nghỉ làm để tránh dịch covid-19 được tính lương thế nào?

Theo quy định của Luật lao động, việc người lao động (NLĐ) khi nghỉ việc được hưởng đủ lương, hưởng một phần lương hay không được hưởng lương sẽ phụ thuộc vào 3 trường hợp dưới đây:

1. Nghỉ phép năm

Theo Điều 111 Bộ luật Lao động, NLĐ làm việc cho doanh nghiệp đủ 12 tháng sẽ được nghỉ phép năm:

– 12 ngày đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường

– 14 ngày đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt; lao động chưa thành niên; người khuyết tật

– 16 ngày đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt.

Nếu NLĐ làm việc ít hơn 12 tháng/năm thì sẽ được nghỉ phép năm tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc.

Lưu ý:

  • Thời gian nghỉ phép mỗi năm sẽ được tính vào ngày làm việc của NLĐ.
  • NLĐ có quyền nghỉ phép không phải làm việc mà vẫn được hưởng nguyên lương.

Do đó, nếu NLĐ dùng ngày nghỉ phép năm để nghỉ tránh dịch COVID-19 thì vẫn có quyền được nhận toàn bộ tiền lương như những ngày đi làm bình thường.

2. Nghỉ do ngừng việc

Không giống trường hợp nghỉ phép năm, tiền lương của NLĐ lúc này sẽ được xác định theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động hiện hành:

“Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm,… thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”.

Theo đó, nếu dịch COVID-19 khiến NLĐ phải ngừng việc, nghỉ làm thì NLĐ sẽ được trả lương theo sự thỏa thuận với doanh nghiệp, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Theo điều 3 Nghị định 90/2019/NĐ-CP mức lương tối thiểu vùng hiện nay được quy định như sau:

  • Vùng I: Mức 4.420.000 đồng/tháng
  • Vùng II: Mức 3.920.000 đồng/tháng
  • Vùng III: Mức 3.430.000 đồng/tháng
  • Vùng IV: Mức 3.070.000 đồng/tháng

NLĐ nghỉ làm để tránh dịch covid-19 được tính lương thế nào?

3. Nghỉ theo thỏa thuận

Để đảm bảo sức khỏe cho mình và tránh lây nhiễm cho những người xung quanh, NLĐ có thể lựa chọn phương án nghỉ theo thỏa thuận khi đã dùng hết số ngày nghỉ phép năm và doanh nghiệp cũng không đồng ý cho NLĐ ngừng việc.

Lúc này, NLĐ có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để được nghỉ mà không nhận lương với số ngày không hạn chế, miễn được người sử dụng lao động chấp thuận.

Mặc dù phương án này có hạn chế nhất định, tuy nhiên, để tránh lây lan dịch bệnh COVID-19, người lao động nên cân nhắc lựa chọn việc nghỉ làm để cách ly, tránh lây lan dịch bệnh trong trường hợp cần thiết.

Xem thêm: 

Miễn thuế đối với những mặt hàng nào trong mùa dịch Corona?

Đại dịch Corona và giải pháp ứng phó cho các doanh nghiệp

Các quy định quan trọng về hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho con người